Đoàn tàu bọc thép chở nhà lãnh đạo Triều Tiên đã tới thành phố cảng Vladivostok thuộc vùng Viễn Đông của Nga chiều 24/4 trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông kể từ sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai ở Hà Nội hồi cuối tháng 2 vừa qua.

{keywords}
Ông Kim Jong Un tươi cười khi được các quan chức Nga đón tiếp trọng thị tại ga tàu ở Vladivostok ngày 24/4. Ảnh: Yonhap

Yonhap dẫn một tuyên bố của Điện Kremin cho hay, hai nguyên thủ sẽ hội đàm riêng, trước khi cho các trợ lý cấp cao tham gia họp mở rộng. Một cuộc tiếp đón chính thức dự kiến cũng sẽ diễn ra trong chiều nay, 25/4.

Trong đoàn tháp tùng Chủ tịch Kim tham dự các cuộc hội đàm với lãnh đạo Nga có 2 Phó chủ tịch của Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên Kim Phyong-hae và O Su-yong, Ngoại trưởng Ri Yong-ho, Thứ trưởng Ngoại giao Choe Son-hui và Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Triều Tiên Ri Yong-gil.

{keywords}
 

Đoàn đại biểu Nga dự họp cùng Tổng thống Putin sẽ bao gồm Phó Thủ tướng Yury Trutnev, Ngoại trưởng Sergey Lavrov, Bộ trưởng Giao thông Yevgeny Dietrich và Bộ trưởng Phát triển vùng Viễn Đông Nga Alexander Kozlov.

Theo Điện Kremlin, một vấn đề hàng đầu trong chương trình nghị sự của hội nghị thượng đỉnh Nga - Triều lần này sẽ là các giải pháp tháo gỡ thế bế tắc hạt nhân kéo dài nhiều thập niên qua trên bán đảo Triều Tiên. Moscow và Bình Nhưỡng ủng hộ cách tiếp cận theo từng giai đoạn, tăng dần đối với quá trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, trong khi Washington muốn Bình Nhưỡng phải thực hiện lập tức các bước giải trừ hạt nhân trước khi nhận bù đắp.

Trên đường tới Nga, nhà lãnh đạo tối cao của Triều Tiên tuyên bố, cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên của ông với Tổng thống Putin sẽ là cơ hội mang đến "một cuộc đối thoại rất hữu ích cho việc kiểm soát ổn định và cùng điều chỉnh tình hình trong khu vực". Ông Putin dự kiến sẽ tái đề xuất quan điểm của Nga về việc tổ chức đàm phán hạt nhân 6 bên sau những lo ngại về việc Moscow có thể bị gạt ra bên lề khi Washington và Bắc Kinh tác động đến những nỗ lực tìm kiếm hoà bình trên bán đảo Triều Tiên.

Ngoài các vấn đề về an ninh, hai nguyên thủ được tin sẽ thảo luận về những cách thức mở rộng hợp tác kinh tế song phương, tăng cường viện trợ nhân đạo của Moscow cho Bình Nhưỡng cũng như triển vọng của các dự án kinh tế 3 bên, gắn kết Nga với 2 miền nam - bắc Triều Tiên. Song, việc hợp tác kinh tế dự kiến sẽ đối mặt với các hạn chế do hàng loạt cấm vận chống Bình Nhưỡng của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Chương trình nghị sự của hội nghị thượng đỉnh cũng có thể bao gồm cả số phận của khoảng 10.000 lao động Triều Tiên ở Nga, những người đang làm việc chủ yếu trong lĩnh vực khai thác gỗ tại vùng Viễn Đông và sẽ phải về nước vào cuối năm nay theo một nghị quyết cấm vận năm 2017 của LHQ.

Hiện vẫn chưa rõ ông Kim và ông Putin có tổ chức họp báo chung hay đưa ra bất kỳ tuyên bố công khai nào sau cuộc gặp thượng đỉnh ở Vladivostok hay không. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Triều Tiên dự kiến sẽ tham quan một vòng thành phố trước khi trở về nước vào ngày 26/4 hoặc 27/4.

Tuấn Anh