Thỏa thuận giữa nhà sản xuất máy bay châu Âu và công ty Cổ phần Hàng không Trung Quốc sẽ bao gồm 290 chiếc A320 và 10 chiếc máy bay thân rộng A350, hãng thông tấn Reuters đưa tin.

{keywords}
Máy bay Airbus. (Ảnh: Reuters)

Giới chức Pháp cho biết thỏa thuận này trị giá khoảng 30 tỷ euro theo giá niêm yết trong khi các nhà sản xuất thường có chiết khấu đáng kể.

Số lượng máy bay mà Airbus bán cho Trung Quốc đúng bằng số phi cơ mà Bắc Kinh đặt mua với Mỹ khi khi Tổng thống Donald Trump sang thăm Bắc Kinh vào năm 2017, theo Reuters.

Đơn đặt hàng lớn hơn mong đợi này được ký kết sau một năm Trung Quốc thất bại trong các đơn đặt hàng đáng kể trong bối cảnh căng thẳng thương mại toàn cầu.

Động thái trên cũng diễn ra giữa lúc thế giới cấm bay đối với dòng Boeing 737 MAX sau thảm họa hàng không khiến 157 người thiệt mạng ở Ethiopia.

Hiện không có bằng chứng về bất cứ mối liên hệ trực tiếp nào giữa thỏa thuận Airbus với căng thẳng Mỹ - Trung hay các vấn đề liên quan tới Boeing. Tuy nhiên, các nhà quan sát cho biết Bắc Kinh đã có lịch sử gửi các tín hiệu ngoại giao hoặc loại bỏ các nhà cung cấp thông qua những hợp đồng máy bay.

"Sự ký kết một hợp đồng hàng không lớn là một bước đi quan trọng và là một tín hiệu tuyệt vời trong bối cảnh hiện nay", Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu tại một cuộc họp báo chung với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Mỹ và Trung Quốc đang hướng tới một thỏa thuận tiềm năng nhằm chấm dứt cuộc chiến thuế quan kéo dài nhiều tháng và nhiều người kỳ vọng rằng đó sẽ là một thỏa thuận liên quan tới 200 - 300 máy bay Boeing.

Sầm Hoa