Mạng lưới khủng bố al-Qaeda đã kêu gọi các tín đồ Hồi giáo liên kết lại, đối phó với quân đội Nga, Iran, phương Tây cùng các lực lượng hậu thuẫn địa phương.

TIN BÀI KHÁC

Trong đoạn ghi âm công bố ngày 2/11, thủ lĩnh al-Qaeda, Ayman al-Zawahiri nói rằng Mỹ, Nga, Iran và Hezbollah đang phối hợp trong một cuộc chiến chống lại các nhóm Hồi giáo cực đoan, trong đó có tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Zawahiri kêu gọi các nhóm này dừng chiến đấu lẫn nhau để cùng nỗ lực chống lại mục tiêu chung.

{keywords}

Thủ lĩnh al-Qaeda, Ayman al-Zawahiri. (Ảnh: Reuters)

“Anh em chiến binh thánh chiến của tôi ở mọi nơi và tất cả các nhóm... chúng ta phải đối mặt với sự xâm lăng từ Mỹ, châu Âu, Nga... Do đó, chúng ta cần sát cánh với nhau từ Đông Turkestan cho đến Morocco”, Zawahiri tuyên bố

Địa điểm và thời gian thực hiện đoạn ghi âm này chưa được biết chính xác. Nhưng theo một số nguồn tin tham khảo của Nga, nó được thực hiện sau ngày 30/9, khi không quân Nga bắt đầu tiến hành các đợt không kích chống các mục tiêu IS ở Syria.

Trước đó, vào tháng 9 vừa qua, al-Zawahiri từng tuyên bố không thừa nhận IS và bác bỏ tuyên bố của thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi rằng mình là lãnh đạo của tất cả công dân Hồi giáo.

Mới đây, “Tiểu vương Sinai”, chi nhánh địa phương của IS đã tuyên bố trách nhiệm sau vụ máy bay Nga rơi tại Ai Cập. Nhóm phiến quân cũng đăng tải một đoạn video ghi lại cảnh vật thể được cho là chiếc máy bay gặp nạn nổ tung trên không. Tuy nhiên đoạn băng này nhanh chóng được các chuyên gia phân tích xác nhận là giả mạo.

Lan Phương