Một phần thưởng 20kg vừa được al-Qaeda tuyên bố trao cho bất kỳ ai giúp bắt giữ thủ lĩnh quân nổi dậy Houthi và đồng minh thân cận của ông này, cựu Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh.

TIN BÀI KHÁC:
Theo hãng thông tấn RT, thông tin trên vừa được nhóm theo dõi từ xa SITE cung cấp. Theo đó, chi nhánh al-Qaeda ở bán đảo Ảrập (AQAP) thông báo phần thưởng trên trong một đoạn clip được bộ phận truyền thông của tổ chức này tung ra.

{keywords}
Thủ lĩnh nhóm Houthi Abdel-Malek al-Houthi. (Ảnh: Reuters)

Lực lượng quân nổi dậy Houthi Hồi giáo Shiite - vốn đã giành quyền kiểm soát thủ đô Sanaa của Yemen năm 2014 và hiện đang đánh chiếm miền nam nước này - nằm dưới sự lãnh đạo của Abdel-Malek al-Houthi.

Al-Houthi, một tư lệnh chiến trường giỏi, tự nhận là nhà lãnh đạo cách mạng sau làn sóng biểu tình rộng khắp ở Yemen năm 2011. Chỉ có rất ít thông tin về nhân vật này, được cho là mới ở độ tuổi 30, vì ông ta luôn ẩn mình, hiếm khi xuất hiện nơi công cộng hoặc trò chuyện với báo chí.

Chiến dịch của lực lượng Houthi nhận được sự hỗ trợ từ những binh sĩ trung thành với cựu Tổng thống Saleh - người buộc phải rời nhiệm ở Yemen năm 2012 sau 33 năm điều hành đất nước.

Là một phong trào Hồi giáo Sunni cực đoan, Al-Qaeda coi Houthi và Saleh, đại diện cho người thiểu số Zaydi Shiite ở Yemen, là những người dị giáo.

Cánh Yemen của al-Qaeda đã tăng cường hoạt động tại đất nước này trong những tuần gần đây, tấn công thị trấn Mukallah hồi đầu tháng và phóng thích thủ lĩnh khủng bố Khaled Batarfi. Hôm 7/4, al-Qaeda tấn công một cơ sở quân sự hẻo lánh của Yemen gần biên giới với Ảrập Xêút, giết chết một số sĩ quan.

Yemen đang chìm trong bạo lực và bất ổn chính trị. Liên minh do Ảrập Xêút tiến hành chiến dịch không kích ở nước này từ 2 tuần trước nhằm trấn áp lực lượng Houthi và giúp đưa Tổng thống bị lật đổ Abd-Rabbu Mansour Hadi trở lại nắm quyền.

Thanh Hảo