Hãng tin RT dẫn tờ Dernier Heure cho hay, hai nghi phạm đánh bom ở Brussels (Bỉ) đã lên kế hoạch tấn công cả các nhà máy điện hạt nhân của nước này.

Theo tờ báo Bỉ, hai nghi phạm Khalid và Ibrahim El Bakraoui từng lên kế hoạch cho âm mưu man rợ trên. Tuy nhiên việc các nhà chức trách Bỉ bắt giữ được tên Salah Abdeslam, nghi can chính trong vụ khủng bố hồi tháng 11/2015 ở Paris (Pháp), đã khiến chúng thay đổi kế hoạch và ra tay sớm hơn.

{keywords}
Cặp anh em nghi phạm (ảnh nhỏ) âm mưu tấn công nhà máy điện hạt nhân. (Ảnh: DH)

Cặp anh em khủng bố này đã đặt một camera bí mật trước cửa nhà giám đốc chương trình nghiên cứu hạt nhân của Bỉ, báo trên cho biết thêm.

Tháng 12/2015, trong quá trình điều tra vụ tấn công tại Paris, cảnh sát đã phát hiện nhiều đoạn phim lưu từ máy quay được đặt lén để theo dõi nhà riêng và hoạt động của vị quan chức trên. Sau đó, 140 binh sĩ đã được huy động đến để tăng cường an ninh tại các nhà máy hạt nhân của nước này.

Các nhà điều tra biết chiếc camera đã được hai người đàn ông gỡ khỏi nơi cất giấu nhưng không biết đó là ai. Tuy nhiên, theo thông tin mà tờ Dernier Heure có được, hiện rõ ràng chính anh em nhà El Bakraoui đã trực tiếp lắp camera.

Sau khi phân tích đoạn video, các nhà điều tra kết luận rằng, mục tiêu của những kẻ khủng bố là “phá hoại an ninh quốc gia (Bỉ) ở mức độ chưa từng có”.

Một nguồn tin an ninh trao đổi với tờ Dernier Heure rằng, “mặc dù chúng tôi không ngăn chặn được vụ tấn công (Brussels), nhưng sự việc có thể đã khủng khiếp hơn rất nhiều nếu nhóm khủng bố thực hiện được đúng kế hoạch ban đầu”.

“Các đợt bố ráp gắt gao và việc đồng bọn bị bắt đã làm chúng bị áp lực và muốn nhanh chóng đánh bom, với các mục tiêu dễ dàng hơn”. Trước đó, cảnh sát tìm được trên máy tính một bức thư của Ibrahim El Bakraoui, trong đó viết tên này “đang bấn loạn, không biết làm sao và lo phải vào tù”.

Thanh Vân

Thế giới 24h: Bỉ rung chuyển vì tấn công khủng bố

Nổ bom liên tiếp ở thủ đô Brussels của Bỉ; Tàu của Anh sẽ vận chuyển từ Nhật sang Mỹ lượng plutonium đủ để chế tạo 50 quả bom hạt nhân... là các tin đáng chú ý trong 24h qua.

Vì sao khủng bố tấn công thủ đô của Bỉ?

Brussels là một thành phố cổ kính nhộn nhịp, nổi tiếng với những bưu thiếp tuyệt đẹp, socola và bia.

Khủng bố ở Bỉ: Kiểm tra có nạn nhân VN hay không

Bộ Ngoại giao chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Bỉ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại để kiểm tra xem có công dân Việt Nam là nạn nhân bị ảnh hưởng bởi các vụ nổ.

IS nhận trách nhiệm về vụ khủng bố ở Bỉ

Các chiến binh thuộc nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) đã đứng ra nhận trách nhiệm về hàng loạt vụ nổ bom làm rung chuyển Brussels, Bỉ, hôm 22/3.

Hình ảnh hàng loạt vụ nổ giữa thủ đô Bỉ

Thủ đô  Brussels của Bỉ đã bị rung chuyển bởi hàng loạt vụ nổ liên tiếp xảy ra tại sân bay và hai ga tàu điện ngầm.

Video hỗn loạn tại sân bay Bỉ sau nổ lớn

Ít nhất 17 người đã thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương trong hai vụ nổ vừa xảy ra ở quầy check in của hãng American Airlines tại sân bay Zaventem, Brussel, Bỉ.

Bỉ công bố 3 nghi phạm vụ đánh bom đẫm máu

Hãng tin Belga đã công bố bức ảnh cho thấy có ba nghi phạm trong vụ đánh bom ở sân bay Zaventem,.

Bỉ bắt sống nghi can số 1 vụ khủng bố Paris

Cảnh sát Bỉ vừa bắt giữ hai đối tượng trốn thoát trong vụ đột kích hồi đầu tuần. Một trong hai đối tượng là nghi can hàng đầu trong vụ khủng bố Paris hôm 13/11 năm ngoái.