Tòa án đã ra lệnh giam giữ vô thời hạn một thiếu niên 19 tuổi người Mỹ lên kế hoạch giết 1.000 công dân quốc gia này, để thể hiện lòng trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

TIN BÀI LIÊN QUAN

Daily Mail dẫn lời các công tố viên cho biết, Justin Sullivan, 19 tuổi, đến từ thành phố Morganton, hạt Burke thuộc bang North Carolina, đã âm mưu mua một khẩu súng trường bán tự động AR-15 tại triển lãm súng vào ngày 20/6 để sát hại các công dân Mỹ.

Tuy nhiên, Sullivan đã bị bắt một ngày trước khi triển lãm diễn ra.

{keywords}
Justin Sullivan bị tuyên bố giam giữ không thời hạn với âm mưu của mình. (Ảnh: Daily Mail)

Chính quyền liên bang lần đầu nhận thấy dấu hiệu bất thường về Sullivan vào ngày 21/4, sau khi cha của thiếu niên này, ông Richie Sullivan, gọi điện báo với các điều phối viên khẩn cấp về việc con trai ông đập phá các vật dụng liên quan đến tôn giáo trong nhà.

Theo đơn khiếu nại hình sự, trong cuộc gọi, ông Richie Sullivan nói: “Tôi không biết đây là IS hoặc điều gì khác, nhưng con tôi đang đập vỡ các bức tượng Phật và vật dụng tôn giáo. Chúng tôi sợ hãi không dám ra khỏi nhà”.

Các điều phối viên nghe được tiếng con trai ông nói vọng vào, khi biết bố đang gọi điện: “Sao bố lại muốn nói rằng, con là một kẻ khủng bố?”

Khi một nhân viên bí mật của FBI liên lạc với Sullvian vào ngày 6/6, vờ là một người “chung chí hướng”, thiếu niên này kể đã cải đạo Hồi, và cho biết: “Tôi đã thích IS ngay từ đầu rồi, sau đó tôi bắt đầu nghĩ đến cái chết, do đó tôi trở thành tín đồ Hồi giáo”.

Mới đầu, Sullivan cho biết mình muốn giết 500 người, nhưng sau đó lại tăng lên thành 1.000 người với vũ khí sinh học, bom xăng và đạn bọc bằng chất độc xyanua. “Ngay khi chúng ta ôm ai đó, họ vẫn sẽ chết vì độc dược. Đó là sự báo thù”, Sullivan nói.

Cậu ta cũng kể với nhân viên bí mật về kế hoạch mua súng trường bán tự động để có thể thực hiện kế hoạch giết người của mình: “Vụ tấn công của chúng ta cần phải hoành tráng hết cỡ. Chúng ta có thể thử một vụ ám sát nhỏ để tập luyện trước cú ra đòn lớn”.

Sullian cũng tiết lộ với mật vụ FBI rằng, cậu ta dự định tiến hành âm mưu vào khoảng từ ngày 21-23/6, khi bố mẹ đi vắng. Thậm chí, thiếu niên này còn hứa sẽ gửi tiền để nhờ mật vụ giết bố mẹ mình và tuyển mộ nhiều phần tử cực đoan để gia nhập IS.

Justin Sullivan đang phải đối mặt với nhiều tội danh, trong đó có hỗ trợ về mặt vật chất cho IS. Ngày 9/7, Thẩm phán Liên bang Dennis Howell đã ra lệnh giam giữ vô thời hạn đối với cậu ta. Luật sư bào chữa cũng không phản đối quyết định của tòa án.

Hiện Sullivan đang bị giam giữ tại nhà tù hạt Madison.

Lan Phương