Baldev Singh, một giáo sĩ 70 tuổi ở Punjab chỉ được xác định tử vong vì Covid-19 sau khi ông chết. Ông Singh đã phớt lờ các cảnh báo của nhà chức trách y tế về việc tự cách ly sau khi trở về từ một chuyến đi tới Italia và Đức.

{keywords}
Ấn Độ đang tiến hành phong tỏa toàn quốc để ngăn ngừa dịch Covid-19 lây lan. Ảnh: BBC

Theo BBC, giáo sĩ nói trên đã tham gia các hoạt động kỷ niệm lễ hội Holla Mohalla của đạo Sikh ngay trước khi chết. Lễ hội kéo dài 6 ngày này thu hút khoảng 10.000 người tham gia mỗi năm.

Một tuần sau cái chết của ông Singh, 19 người họ hàng của ông có kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona chủng mới.

Một quan chức bang Punjab tiết lộ, cho đến hiện tại, chính quyền đã tìm ra 550 người tiếp xúc trực tiếp với ông Singh và con số này hiện vẫn đang tăng lên. Nhà chức trách đã tiến hành phong tỏa tổng cộng 20 ngôi làng xung quanh khu vực giáo sĩ từng ở.

Đây không phải là lần đầu tiên một bệnh nhân Covid-19 khiến số đông người phải vạ lây ở Ấn Độ. Tại Bhilwara, thành phố dệt nổi tiếng ở bang Rajasthan, dư luận ngày càng lo lắng việc một nhóm bác sĩ nhiễm mầm bệnh nguy hiểm từ một bệnh nhân Covid-19 có thể đã làm lây lan virus cho hàng trăm người khác. Khoảng 7.000 người ở các làng xung quanh Bhilwara đang phải tự cách ly tại nhà vì điều này.

Dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona đang bùng phát mạnh ở Ấn Độ, lây nhiễm cho ít nhất 863 trường hợp và cướp đi sinh mạng của 20 người trong số đó. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo số trường hợp dương tính với Covid-19 tại quốc gia có hơn 1,3 tỷ dân này có thể cao hơn nhiều, do đây là một trong những nước có tỉ lệ xét nghiệm virus thấp nhất thế giới.

Chính phủ Ấn Độ mới đây đã ban hành lệnh phong tỏa toàn quốc trong 21 ngày để dập dịch. Mọi người dân chỉ được ra ngoài để mua nhu yếu phẩm và thuốc men.

Tuấn Anh