Zee News đưa tin, trong cuộc gặp với Thủ tướng Narendra Modi, Tổng tham mưu trưởng Quốc phòng Ấn Độ Bipin Rawat cho biết oxy sẽ được chuyển đến các bệnh viện từ các nguồn dự trữ của lực lượng vũ trang, và các nhân viên quân y về hưu cũng sẽ tham gia chống dịch tại các cơ sở y tế.

{keywords}
Ấn Độ liên tiếp lập kỷ lục thế giới về số người nhiễm Covid-19 trong một ngày. 

Một thông cáo của chính phủ Ấn Độ nêu rõ, ở bất cứ nơi nào có thể, hạ tầng quân y sẽ được trưng dụng phục vụ dân sự.

"Đường hàng không, đường sắt, đường bộ và đường biển; Trời và đất đều đang được huy động để vượt qua những thách thức do làn sóng Covid-19 này gây ra", Bộ trưởng Y tế Harsh Vardhan viết trên Twitter.

Thủ tướng Narendra Modi cho biết ông đã trò chuyện với Tổng thống Mỹ Joe Biden về cuộc khủng hoảng hiện nay, thảo luận về các chuỗi cung ứng cho thuốc men và vật liệu thô sản xuất vắc-xin Covid-19. Hôm 25/4, Tổng thống Biden nói nước ông sẽ gửi các nguồn lực y tế cho Ấn Độ để chống dịch.

Thủ tướng Modi cũng kêu gọi tất cả các công dân đi tiêm ngừa Covid-19 và đề cao cảnh giác giữa   "cơn bão" lây nhiễm, trong khi các bệnh viện và bác sĩ ở một số bang miền bắc Ấn Độ thông báo khẩn là họ không thể trụ nổi với lượng bệnh nhân ồ ạt kéo đến. 

Ở một số thành phố chịu tác động nặng nhất, thi thể các bệnh nhân xấu số được thiêu hàng loạt ở các cơ sở dựng tạm.

{keywords}
Các điểm thiêu xác bệnh nhân Covid-19 hoạt động không ngừng nghỉ những ngày qua. Ảnh: AP

Hôm 26/4 là ngày thứ 5 liên tiếp Ấn Độ ghi nhận số ca nhiễm và tử vong cao kỷ lục.,Tổng số ca mắc Covid-19 ở nước này đã vượt quá 17 triệu sau khi ghi nhận 352.991 ca mới. Số tử vong tăng thêm 2.812 trường hợp. 

Những gì diễn ra ở Ấn Độ đã khiến Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus phải thốt lên "hơn cả đau lòng". Ông cho biết WHO đang gửi thêm nguồn lực tới Ấn Độ, bao gồm các máy tạo oxy.     

Bangladesh, nước láng giềng của Ấn Độ, đã đóng biên giới trong 14 ngày dù vẫn tiếp tục các hoạt động thương mại. Đường không cũng đã dừng hoạt động sau khi Bangladesh áp đặt phong tỏa hôm 14/4 để ngăn chặn tình trạng lây nhiễm và tử vong kỷ lục. 

{keywords}
Người đàn ông đau đớn vì mất người thân ở bệnh viện Jaipur Golden, New Delhi. Ảnh: PTI

Anh, Pháp, Đức cùng nhiều nước khác đã đồng loạt đưa ra cam kết giúp Ấn Độ ứng phó với cơn ác mộng Covid-19.

Cụ thể, Anh đã gửi 600 thiết bị gồm máy thở và máy tạo oxy đến New Delhi. Mỹ cũng khẩn trương triển khai các nguồn cung sẵn có như bộ xét nghiệm, máy thở và nguyên liệu sản xuất vắc-xin tới giúp Ấn Độ. "Giống như Ấn Độ từng giúp Mỹ khi các bệnh viện của chúng tôi căng thẳng trong giai đoạn đầu của đại dịch, chúng tôi cam kết giúp Ấn Độ thời điểm này", phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ Emily Horne nói.

Chính phủ Pháp cũng dành sự trợ giúp tương tự, trong khi Nga bắt đầu chuyển 1 triệu liều vắc-xin Sputnik V ngừa Covid-19 cho Ấn Độ từ 1/5.

Ủy ban châu Âu (EC) đã kích hoạt Cơ chế bảo hộ dân sự của Liên minh châu Âu (EU) và đang tìm cách gửi oxy và thuốc men cho Ấn Độ sau khi nhận được yêu cầu từ New Delhi.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.


Thanh Hảo  


Tổng giám đốc WHO gọi tình cảnh tại Ấn Độ 'trên cả đau lòng'

Tổng giám đốc WHO gọi tình cảnh tại Ấn Độ 'trên cả đau lòng'

Tổng giám đốc WHO cảnh báo làn sóng ca nhiễm và tử vong do Covid-19 ở Ấn Độ đang ở mức kỷ lục, và tổ chức này đang gấp rút giúp giải quyết cuộc khủng hoảng.

Hai sự kiện 'siêu lây nhiễm' góp phần gây thảm kịch Covid-19 ở Ấn Độ

Hai sự kiện 'siêu lây nhiễm' góp phần gây thảm kịch Covid-19 ở Ấn Độ

Trang tin First Post của Ấn Độ đã chỉ ra 2 sự kiện đông người bị xem là "siêu lây nhiễm", gây nên làn sóng Covid-19 thứ hai khiến nước này rơi vào khủng hoảng.