“Cơ quan cảnh sát địa phương, Cục Điều tra Liên bang (FBI) và Cơ quan Mật vụ Mỹ đã nhận được báo cáo về âm mưu đầu độc hệ thống nước công cộng ở thành phố Oldsmar thuộc bang Florida”, Cảnh sát trưởng hạt Pinellas, ông Bob Gualtieri nói với Sputnik hôm 8/2.

Theo ông Gualtieri, các công nhân nhà máy nước thành phố Oldsmar đã phát hiện hệ thống của họ bị tin tặc tấn công với mục đích nâng nồng độ chất Natri hiđroxit, vốn được dùng để kiểm soát độ chua trong nguồn nước sinh hoạt, lên mức 100. Nhưng cuộc tấn công đã nhanh chóng bị ngăn chặn.

{keywords}
Cảnh sát trưởng Bob Gualtieri phát biểu trong cuộc họp báo 8/2. Ảnh: Cảnh sát hạt Pinellas

“Các giao thức giám sát mà chúng tôi có vẫn hoạt động, đó là tin tốt. Ngay cả khi các giao thức không phát hiện được sự bất thường, thì vẫn còn nhiều phương pháp khác được lập trình trong hệ thống có thể phát hiện sự thay đổi độ pH”, Thị trưởng thành phố Oldsmar, ông Eric Seidel nói.

Theo Sputnik, vụ đầu độc hệ thống nước công cộng ở thành phố Oldsmar là sự việc mới nhất trong loạt các cuộc tấn công nhằm vào hệ thống mạng của nhiều tập đoàn và chính phủ Mỹ thời gian gần đây.

Natri hiđroxit, hay còn gọi là xút ăn da, là một loại hóa chất được sử dụng khá phổ biến hiện nay trong các ngành công nghiệp như dệt nhuộm, công nghiệp giấy, xà phòng, chất tẩy rửa, tơ nhân tạo... Nếu con người vô tình hít phải bụi xút sẽ ảnh hưởng đến hệ hô hấp như gây hỏng phổi hoặc tắc thở; uống phải sẽ có hại cho hệ tiêu hóa, gây hiện tượng ngất hay thậm chí gây tử vong.

Tuấn Trần

Ông Biden tiết lộ đánh giá về mối quan hệ Mỹ - Trung

Ông Biden tiết lộ đánh giá về mối quan hệ Mỹ - Trung

Tổng thống Joe Biden tuyên bố Trung Quốc sẽ ở thế "cạnh tranh gay gắt" với Mỹ dưới thời ông cầm quyền, nhưng ông không muốn mối quan hệ mới giữa hai nước trở thành xung đột.

Ông Biden gọi điện trực tiếp cho nhiều người dân Mỹ

Ông Biden gọi điện trực tiếp cho nhiều người dân Mỹ

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 6/2 đã có một loạt cuộc trò chuyện với người dân thường nhằm thể hiện việc tiếp xúc trực tiếp của ông với nhân dân.