Chính phủ Anh, ngày 20/7, đã triệu hồi đại biện lâm thời Iran ở London về vụ việc ngay sau khi Ngoại trưởng Jeremy Hunt tuyên bố vụ bắt tàu cho thấy "những dấu hiệu đáng lo ngại rằng Iran có thể đang chọn một con đường nguy hiểm của hành xử bất hợp pháp và gây bất ổn".

{keywords}
Tàu Stena Impero. (Ảnh: Reuters)

"Phản ứng của chúng tôi sẽ được cân nhắc nhưng rất mạnh mẽ", ông Hunt viết trên Twitter, nhấn mạnh thêm rằng London "sẽ đảm bảo an toàn cho hoạt động vận tải của chúng tôi".

Hôm 19/7, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) thông báo đã bắt giữ Stena Impero, tàu dầu thuộc sở hữu của Thụy Điển và mang cờ Anh, vì đã vi phạm "các quy tắc hàng hải quốc tế" ở Eo biển Hormuz, vốn là huyết mạch trung chuyển 1/3 lượng dầu lửa qua đường biển toàn cầu.

Chủ sở hữu tàu dầu thứ 2 của Anh, tàu Mesdar mang cờ Liberia, thông báo tàu này bị lực lượng có vũ trang lên boong trong thời gian ngắn nhưng sau đó được để cho rời đi tự do, với toàn bộ thủy thủ đoàn "an toàn và khỏe mạnh".

Các vụ việc trên xảy ra ít giờ sau khi một tòa án ở Gibraltar tuyên bố kéo dài thời hạn giữ tàu dầu Iran Grace 1 thêm 30 ngày nữa. Grace 1 bị lực lượng thủy quân lục chiến Anh kết hợp với nhà chức trách Gibraltar bắt cách đây 2 tuần ngoài khơi bờ biển phía nam bán đảo Iberia với cáo buộc vận chuyển dầu thô tới Syria, vi phạm lệnh trừng phạt của EU đối với Damascus. Tehran phủ nhận cáo buộc, khẳng định đích đến của hàng hóa trên tàu không phải là Syria.

Bộ trưởng Nội các Anh James Brokenshire gọi vụ bắt giữ tàu Stena Impero là "quá quắt" nhưng cho biết London vẫn đang tìm cách thiết lập các kết nối ngoại giao với Tehran về vụ việc.

"Hành động của Iran hoàn toàn không thể chấp nhận được. Điều rất quan trọng là chúng ta duy trì tự do hàng hải qua Vùng Vịnh", ông Brokenshire nói với BBC. "Chúng tôi muốn thấy vấn đề được giải quyết theo cách thức ngoại giao. Iran cần thả con tàu ngày sớm nhất có thể".

Hãng thông tấn Iran (IRNA) tuyên bố tàu Stena Impero bị bắt giữ sau khi đâm vào một tàu cá và không phản hồi tín hiệu từ một tàu nhỏ hơn. Trong khi đó, các chủ sở hữu khẳng định con tàu tuân thủ đầy đủ các quy định, và đang ở hải phận quốc tế thì bị chặn lại.

Không có thông tin thương vong đối với 23 thành viên thủy thủ đoàn của Stena Impero, gồm người Ấn Độ, Nga, Latvia và Philippines.

Thanh Hảo