Anh đã cho phép Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) đã giữ số điện thoại và địa chỉ email của công dân Anh từ năm 2007, các báo cáo cho biết.

TIN BÀI KHÁC:


{keywords}

Edward Snowden đã tị nạn tại Nga sau khi tiết lộ về các chương trình giám sát của NSA.

Kênh truyền hình Channel 4 News và tờ The Guardian cho biết Mỹ đã giữ thông tin về những công dân Anh không phải là nghi can trong các hoạt động tội phạm.

Các báo cáo dựa trên những tài liệu mà "kẻ thổi còi" Edward Snowden tiết lộ.

Theo thỏa thuận chia sẻ thông tin tình báo Anh-Mỹ đã có cách đây 7 thập kỷ, các cơ quan tình báo Anh và Mỹ không được thu thập thông tin của nhau mà không có sự cho phép.

Trước năm 2007, nếu Mỹ - tại  một trong những hoạt động khác, tình cờ có được số điện thoại hay địa chỉ email của một người Anh, thì họ sẽ không thể giữ nó.

Tuy nhiên, theo các tài liệu mà Snowden tiết lộ, sau khi các quy định được thay đổi, Mỹ đã được phép giữ các dữ liệu để phân tích chúng vì những mục đích đặc biệt của "chuỗi liên hệ".

Điều đó đồng nghĩa với việc họ được phép xem xét mối liên hệ giữa các số điện thoại khác nhau hoặc địa chỉ email của những công dân Anh bình thường.

"Câu hỏi được đặt ra"

Phóng viên an ninh BBC Gordon Corera cho biết thỏa thuận chia sẻ thông tin tình báo Anh-Mỹ không hoàn toàn giống với việc đọc email hoặc nghe các cuộc điện thoại di động, mà còn đòi hỏi giấy phép.

Tuy nhiên, ông cho biết các tài liệu mà Snowden công bố đã đặt ra câu hỏi về động cơ đằng sau quyết định trên và khi nào thì công chúng có quyền được biết về một các chương trình như vậy.

Các tài liệu cũng đề cập tới một bản ghi nhớ năm 2005 cho phép Mỹ thực hiện giám sát công dân Anh mà không cần sự cho phép của người Anh khi nó được coi là lợi ích quốc gia Mỹ.

Trong một bản tuyên bố, Bộ Ngoại giao Anh đã không bình luận về "những suy đoán xung quanh các vấn đề tình báo".

"Nếu bạn là một kẻ khủng bố, một tên tội phạm đáng sợ, một mục tiêu tình báo nước ngoài hoặc các hoạt động của bạn gây ra một mối đe dọa tới kinh tế, an ninh quốc gia của Anh, thì mới có khả năng thông tin liên lạc của bạn sẽ bị kiểm soát," thông báo cho biết.

"Nếu bạn không phải, và nếu bạn không liên hệ với một trong số những người như vậy, bạn sẽ không bị giám sát. Đó là sự thực, cho dù bạn là người Anh hay người nước ngoài và bạn ở bất cứ đâu trên thế giới."

Cựu nhà thầu NSA Edward Snowden đã bay tới Nga vào hồi tháng Sáu sau khi tiết lộ với truyền thông các thông tin về các chương trình giám sát điện thoại và internet của tình báo Mỹ.

Snowden, người đã được tị nạn tạm thời tại Nga, đã bị Mỹ chính thức truy tố về tội gián điệp và tiết lộ bí mật quốc gia.

Sầm Hoa (Theo BBC)