Những tấm ảnh đặc biệt hiếm có bên trong các lò phản ứng hạt nhân bị tan chảy tại nhà máy Nhật sau thảm họa 2011 do robot ghi lại. Robot đã "chết" sau 3h vào khu vực nhiễm phóng xạ.

DailyMail cho hay, các tấm ảnh đã cung cấp cái nhìn thoáng qua đầu tiên về các lò phản ứng sau thảm họa hạt nhân khủng khiếp.

Hơn 300.000 người đã phải sơ tán, sau khi 3 trong số 6 lò phản ứng hạt nhân tại nhà máy điện Fukushima nổ tung, tiếp sau những đợt sóng thần khổng lồ tấn công quốc gia này cách đây hơn 3 năm. Gần 16.000 người mất mạng trong thảm họa thiên nhiên và những hậu quả sau đó.

Các tấm ảnh được chụp là một phần trong sứ mệnh kiểm tra các thanh nhiên liệu tan chảy tại một trong các lò phản ứng hạt nhân của robot.

Con robot do công ty năng lượng hạt nhân Hitachi-GE và Viện nghiên cứu quốc tế về không sử dụng hạt nhân đồng phát triển, được cho là có khả năng hoạt động trong khoảng 10h ở nơi có phóng xạ cao, gây chết người và khiến các thiết bị điện tử thông thường bị hỏng.

Tuy nhiên, công tác thăm dò tại nhà máy gặp trở ngại, khi con robot biến đổi ngừng hoạt động trước khi hoàn thành nhiệm vụ. Một con robot thứ hai theo kế hoạch sẽ vào khu vực nhiễm phóng xạ hôm 13/4 cũng bị hoãn, trong khi các kỹ sư nghiên cứu nguyên nhân khiến con robot thứ nhất gặp trục trặc.

Công ty điện Tokyo - vận hành nhà máy hạt nhân Fukushima, thừa nhận, trong sứ mệnh hôm 10/4, con robot mới chỉ hoàn thành 2/3 nhiệm vụ ở bên trong khu vực số 1 thì bị hỏng. Tuy nhiên, công ty đã thu thập đủ dữ liệu để biết có đường cho những con robot khác vào lò phản ứng sâu hơn.

{keywords}
{keywords}
{keywords}
{keywords}
{keywords}
{keywords}


Hoài Linh