Những bức hình ám ảnh dưới đây cho thấy các điểm bí mật của CIA trên toàn cầu, nơi các tù nhân bị giam giữ theo lệnh của Mỹ.

Một chiếc ghế thẩm vấn bỏ trống, một nhà kho không có cửa sổ và một nhà tù mang tên Hầm muối, nơi các tù nhân bị giam hoàn toàn trong bóng tối và thường xuyên bị xiềng trong các xà lim biệt lập với tiếng nhạc ầm ĩ hoặc âm thanh cực lớn...

Đó là các tấm hình do nhiếp ảnh gia người Anh Edmund Clark và nhà điều tra chống khủng bố Crofton Black chụp tại những điểm giam giữ ít người biết của CIA.

Hiện diện trong các tấm hình là Hầm muối - nhà tù đầu tiên của CIA tại Afghanistan và một nhà kho không cửa sổ ở Lithuania - điểm giam giữ bí mật được bao bọc bằng rừng núi do CIA dựng lên.

Một số lượng nghi phạm không rõ là bao nhiêu đã bị giam giữ tại hàng loạt nhà tù bí mật của CIA sau khi Mỹ phát động cuộc chiến chống khủng bố.

CIA đã chuyển các nghi phạm vào các nhà tù bí mật mà không cần tuân thủ các quy trình pháp lý. Không một tài liệu công khai nào được lưu giữ để có thể theo dấu các tù nhân khi họ được di chuyển qua lại giữa những nhà tù bí mật trên thế giới của Mỹ.

Hiện, một số tù nhân được chuyển tới nhà tù ở vịnh Guantanamo hoặc được phóng thích, trong khi nhiều người khác hoàn toàn mất dạng, DailyMail cho hay.

{keywords}

Hầm muối - tọa lạc ở đông bắc Kabul, nhà tù đầu tiên của CIA tại Afghanistan, bắt đầu đi vào hoạt động từ tháng 9/2002.

{keywords}

Phòng số 11 khách sạn Skopski Merak, Macedonia, là nơi Khaled el-Masri bị giới chức Macedonia bắt giữ vào tháng 1/2004. Khaled el-Masri bị bắt do bị nhầm tên với một nghi phạm al-Qaeda. Người này được giao cho CIA và bị giam tại Afghanistan suốt 4 tháng rồi sau đó CIA mới phát hiện ra nhầm lẫn.

{keywords}

Một căn phòng trước đây được dùng để thẩm vấn ở Tajoura, Tripoli, Libya.

{keywords}

Nhà tù bí mật của CIA ở Antaviliai, được bao bọc xung quanh là hồ và rừng, cách thủ đô của Lithuania 20km. Vào thời điểm nhà tù này đóng cửa 3/2006, chương trình giam giữ bí mật của CIA được nhiều người biết dù không được công nhận chính thức.

{keywords}

Văn phòng hàng không Richmor ở sân bay hạt Columbia, New York. Đầu năm 2005, một máy bay của văn phòng này được cho là có dính líu tới kế hoạch bắt cóc giáo sĩ Ai Cập Abu Omar ở Milan, Italia vào năm 2003.

Hoài Linh

Tìm thấy nhà tù bí mật của CIA?

Một cuộc điều tra do hãng tin AP và các phương tiện truyền thông Đức mới đây đã phát hiện một nhà tù bí mật của CIA tại thủ đô Buchares, Romania, nơi thẩm vấn các nghi phạm khủng bố.

CIA đã nói dối về vụ bin Laden như thế nào

CIA luôn nói rằng họ theo dõi dấu vết của trùm khủng bố Osama bin Laden trong nhiều năm, nhưng Quốc hội Mỹ công bố lại cho biết điều ngược lại, và gần như nói thẳng ra là CIA đã nói dối về việc này. 

Những trò tra tấn kinh khủng của CIA

Không cho ngủ hơn một tuần, bị đánh đập, cùm chân, trấn nước... là một loạt biện pháp dã man mà CIA đã sử dụng để tra tấn các nghi can khủng bố al-Qaeda.

Công bố báo cáo chấn động về CIA tra tấn tù nhân

 Ủy ban tình báo Thượng viện Mỹ vừa công bố bản báo cáo được chờ đợi từ lâu, nêu chi tiết các biện pháp tra tấn tù nhân của CIA sau vụ 11/9.