{keywords}
Anh, Pháp đổ lỗi cho nhau về nhóm người di cư thiệt mạng trên biển

Đây là vụ việc tồi tệ nhất dạng này được ghi nhận ở tuyến đường thủy ngăn cách hai nước.

Theo hãng tin Reuters, do quan hệ giữa hai nước đã căng thẳng nhiều năm vì vấn đề Brexit (Anh rời Liên minh châu Âu) và nhập cư, nên sự chú ý sẽ dồn vào việc Anh hay Pháp sẽ phải chịu trách nhiệm, cho dù cả hai bên đều cam kết phối hợp để tìm ra giải pháp chung.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerald Darmanin nói với đài phát thanh RTL: “Phía Anh quản lý nhập cư kém”. Ông kêu gọi các nước châu Âu khác, nơi những người di cư tìm đường tới Pháp và sau đó tới Anh, hãy làm nhiều hơn để giúp đỡ. “Đó là một vấn đề quốc tế. Chúng tôi đã nói với những người bạn Bỉ, Đức và Anh rằng họ nên giúp chúng tôi chống lại bọn buôn người đang hoạt động ở cấp độ quốc tế. Một kẻ buôn lậu bị bắt đêm qua đã mua một chiếc thuyền bơm hơi ở Đức”.

Khi được hỏi tại sao Anh thu hút quá nhiều người di cư trái phép, ông Darmanin chỉ vào các biện pháp quản lý di cư kém và thị trường lao động phát triển mạnh của Anh.

Bộ trưởng Nội vụ Anh Priti Patel nói, bà sẽ họp bàn với ông Darmanin, vài giờ sau khi Thủ tướng Anh Boris Johnson đổ lỗi cho Pháp khi nói: “Chúng tôi gặp khó khăn trong việc thuyết phục một số đối tác, đặc biệt là người Pháp, làm những việc theo cách mà chúng tôi cho rằng phù hợp với tình hình”.

Trong khi đó, các tình nguyện viên cứu hộ và các nhóm nhân quyền cho biết, vụ chết đuối thảm khốc có thể dự đoán được do những kẻ buôn người và người di cư sẵn sàng chịu nhiều rủi ro hơn để tránh sự hiện diện ngày càng tăng của cảnh sát.

Eo biển Manche là một trong những tuyến đường vận chuyển trên biển nhộn nhịp nhất thế giới, nơi có dòng chảy mạnh, nước lạnh và các thuyền bơm hơi thường bị quá tải.

Anh thường xuyên đề nghị tổ chức các cuộc tuần tra chung với Pháp ở ngoài khơi bờ biển Pháp, gần Calais, nơi mà đứng từ đó có thể nhìn thấy Anh vào những ngày trời trong và là điểm mà hầu hết những người di cư lên thuyền từ đây. Trước đó, Pháp vẫn từ chối những lời kêu gọi như vậy và hiện chưa rõ liệu nước này có thay đổi suy nghĩ không khi chỉ còn 5 tháng là tới bầu cử Tổng thống.

Hiện, 5 đối tượng buôn người đã bị bắt do có liên quan tới thảm kịch xảy ra ngày 24/11, ông Darmanin cho biết. Theo quan chức này, có hai người sống sót sau thảm kịch trên, một là người Somalia và một là người Iraq, đều bị hạ thân nhiệt nghiêm trọng và đã được vào bệnh viện ở Calais, phía bắc Pháp. Trong số 27 người thiệt mạng có 5 phụ nữ, 1 người vẫn mất tích.

>> Đọc tin thế giới trên VietNamNet  

Hoài Linh

Lật thuyền ngoài khơi Pháp, hàng chục người tử nạn và mất tích

Lật thuyền ngoài khơi Pháp, hàng chục người tử nạn và mất tích

Ít nhất 31 người đã thiệt mạng và những nạn nhân khác bị mất tích sau khi một chiếc thuyền chở người nhập cư bị lật úp và chìm ngoài khơi Calais, miền bắc Pháp.