Báo RT trích dẫn một tuyên bố ngày 22/9 của Bộ Quốc phòng Anh cho hay: "Chúng tôi đã biết về vụ rò rỉ dữ liệu xảy ra hồi đầu tháng 9, liên quan đến nhóm phụ trách Chính sách tái sắp xếp và trợ giúp người Afghanistan (ARAP). Trong tuần này, Bộ trưởng Quốc phòng đã ra lệnh mở cuộc điều tra về việc xử lý dữ liệu bên trong nhóm".

{keywords}
Những người tham gia cuộc biểu tình "Giải cứu Afghanistan" ở bên ngoài quảng trường quốc hội ở London, Anh ngày 18/8. Ảnh: Reuters

Tuyên bố nhấn mạnh, ngoài một quan chức bị đình chỉ công tác vì sự cố, nhà chức trách đã cho triển khai các bước cần thiết nhằm đảm bảo điều này sẽ không tái lặp trong tương lai. Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace lên tiếng xin lỗi vì sự cố, đồng thời cam kết sẽ có hỗ trợ thêm dành cho những người bị ảnh hưởng.

Theo BBC, vụ rò rỉ nói trên được tin ảnh hưởng đến hơn 250 phiên dịch từng làm việc cho các lực lượng Anh ở Afghanistan. Nhiều người trong số họ đang phải đi trốn vì sợ bị trả thù sau khi chính quyền Kabul rơi vào tay Taliban.

Danh tính, địa chỉ thư điện tử và thậm chí cả ảnh chân dung của những phiên dịch Afghanistan nói trên bị lộ khi các đơn xin di tản đến Anh của họ bị sao chép vào cùng một thư điện tử của Bộ Quốc phòng Anh, vốn được gửi tới nhiều người nhận cùng lúc. Nguy hiểm hơn, nhiều phiên dịch đã vô tình phản hồi thư theo cách mọi cái tên được đề cập đến trong thư ban đầu của ARAP cũng nhận được, khiến thêm nhiều dữ liệu bị rò rỉ.

BBC đưa tin, đây không phải là bê bối rò rỉ thông tin duy nhất liên quan đến ARAP. Hồi đầu tháng này, một bức thư điện tử khác của nhóm chứa tên tuổi, địa chỉ của 55 phiên dịch cũng được gửi tới nhiều người nhận.

Tuấn Anh

>>> Cập nhật tình hình Chiến sự ở Afghansitan

Anh kêu gọi Nga, Trung Quốc nhất trí chiến lược Afghanistan

Anh kêu gọi Nga, Trung Quốc nhất trí chiến lược Afghanistan

Ngoại trưởng Anh Liz Truss tuyên bố, nước này sẽ kêu gọi Trung Quốc và Nga nhất trí một cách tiếp cận phối hợp quốc tế nhằm ngăn chặn Afghanistan trở thành thiên đường cho những tay súng nổi dậy.

Cuộc trốn chạy khỏi Taliban của những người trong chính quyền cũ Afghanistan

Cuộc trốn chạy khỏi Taliban của những người trong chính quyền cũ Afghanistan

Ngay sau khi giành quyền kiểm soát Afghanistan, Taliban bắt đầu truy tìm hàng ngàn binh lính, quan chức an ninh làm việc cho chính quyền cũ cũng như những người từng cộng tác với Mỹ và liên quân.