“Ngày 1/3, người thân và một số nhân viên của Đại sứ quán Anh tại Iran sẽ được rút về vì cơn bùng phát dịch Covid-19 đang diễn ra. Các nhân viên đảm nhiệm các công việc thiết yếu sẽ ở lại. Trong trường hợp tình hình tiếp tục chuyển biến xấu hơn, khả năng của sứ quán Anh trong việc cung cấp các dịch vụ hỗ trợ cho công dân Anh ở Iran sẽ bị giới hạn”, Bộ Ngoại giao Anh cho biết.

{keywords}
Cổng vào ĐSQ Anh tại Tehran

Iran là một trong những nước bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch viêm phổi cấp do virus corona chủng mới gây ra, với hơn 900 ca nhiễm được ghi nhận và 54 người chết tính đến ngày 1/3 – con số người chết cao nhất bên ngoài Trung Quốc.

Chồng của phụ nữ người Anh gốc Iran Nazanin Zaghari-Ratcliffe, người hiện đang bị giam giữ tại Iran vì cáo buộc gián điệp từ năm 2016, tin rằng nhiều khả năng vợ mình đã bị nhiễm virus từ trong nhà tù hiện cô đang bị giam giữ. Ông Richard Ratcliffe cho biết, Nazanin đã yêu cầu được xét nghiệm tại nhà tù Evin ở Tehran sau khi trải qua một “cơn cảm lạnh kỳ lạ”.

{keywords}
Công dân Anh Nazanin Zaghari-Ratcliffe, người bị bắt giữ tại Iran từ năm 2016

Tuy chưa có ca nhiễm nào được chính phủ Iran xác nhận tại các nhà tù ở nước này, song Văn phòng Đối ngoại Anh đã kêu gọi chính phủ Iran “ngay lập tức cho phép” nhân viên y tế vào các nhà tù để khám sức khoẻ cho các công dân mang song quốc tịch Anh – Iran.

Anh Thư