Viện Nghiên cứu chiến lược quốc tế (IISS) cho biết, binh lính Trung Quốc và Ấn Độ đã củng cố các vị trí cắm chốt của họ dọc theo khu vực biên giới đang tranh chấp. Tuy nhiên, họ đã cho dỡ bỏ những lều trại được tin là làm khởi phát các vụ đụng độ gần đây giữa hai bên.

{keywords}
Ảnh vệ tinh chụp ngày 17/6 cho thấy cả Trung Quốc và Ấn Độ đều gia tăng lực lượng ở thung lũng Galwan. Ảnh: SCMP

Theo báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng, IISS đưa ra kết luận trên dựa theo các ảnh vệ tinh về thung lũng sông Galwan do công ty ghi hình Trái đất Planet Labs chụp hôm 17/6. Các hình ảnh cho thấy, những cấu trúc trông giống lều trại gần Đường Kiểm soát thực tế (LAC) đã biến mất trong khi nhiều cụm chốt gác bên phía Ấn Độ cũng bị tháo dỡ.

Tuy nhiên, IISS tin, quân đội Trung Quốc (PLA) đã tăng lực lượng cắm chốt ở khu vực tranh chấp mà họ gọi là Aksai Chin còn Ấn Độ gọi là vùng Đông Ladakh, lên 1.000 - 1.500 binh sĩ so với mức khoảng 500 - 600 lính vào lúc bình thường. Bắc Kinh cũng điều động các đơn vị chiến đấu khác, nhiều khả năng là từ Sư đoàn cơ giới số 6 ở nam Tân Cương để củng cố binh lực.

Reuters đưa tin, quân đội hai nước dường như đã gia tăng các hoạt động trong khu vực. Trong khi khoảng 30 - 40 chiếc xe quân sự tụ tập quanh một vị trí ở thung lũng sông Galwan bên phía Ấn Độ, một nhóm khoảng 100 xe tải xuất hiện ở bên kia đường LAC bên phía Trung Quốc.

Theo Jeffrey Lewis, Giám đốc Chương trình Không phổ biến vũ khí hạt nhân Đông Á thuộc Viện nghiên cứu quốc tế Middlebury ở Mỹ, kết quả so sánh các hình ảnh vệ tinh chụp ngày 9/6 và 16/6 hé lộ, Trung Quốc dường như đang xây dựng các tuyến đường trong thung lũng Galwan và có thể cả xây đập nước trên sông bên phía họ kiểm soát.

Một báo cáo công bố trên trang web Strategist của Viện Chính sách chiến lược Australia hôm 18/6 lưu ý, ngoài việc tăng cường lực lượng ở thung lũng, "sự thay đổi đáng kể hiện trạng dọc theo biên giới Trung - Ấn đe dọa làm leo thang căng thẳng ở những "điểm nóng" tranh chấp khác" giữa hai nước láng giềng như khu vực suối nước nóng và hồ Pangong.

Trong vụ đụng độ bạo lực mới nhất giữa binh lính hai nước ở thung lũng Galwan hôm 15/6, quân đội Ấn Độ tuyên bố ít nhất 20 binh sĩ nước này đã thiệt mạng. Trung Quốc cũng thừa nhận có thương vong về lực lượng nhưng không tiết lộ con số cụ thể. Ngoại trưởng hai nước đã có cuộc điện đàm về sự cố hôm 17/6 và nhất trí giải quyết vấn đề một cách hòa bình.

Tuấn Anh

Đụng độ dữ dội với quân TQ, 20 lính Ấn Độ thiệt mạng

Đụng độ dữ dội với quân TQ, 20 lính Ấn Độ thiệt mạng

Ít nhất 20 lính Ấn Độ đã thiệt mạng trong các vụ đụng độ mới nhất giữa quân đội nước này với các lực lượng Trung Quốc ở thung lũng Galwan, khu vực đang tranh chấp giữa hai nước.

Đọ sức mạnh quân đội Trung Quốc, Ấn Độ

Đọ sức mạnh quân đội Trung Quốc, Ấn Độ

Giữa Ấn Độ và Trung Quốc từng xảy ra chiến tranh năm 1962 vì tranh chấp chính vùng đất trên dãy Himalaya, nơi ít nhất 20 binh sĩ Ấn Độ đã thiệt mạng trong vụ đụng độ bạo lực giữa hai bên đầu tuần này.