{keywords}
Nổ lớn ở Iran (Ảnh: Sputiniks)

Ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy như vậy hôm 27/6, theo AP.

Nguyên nhân vụ nổ xảy ra vào sáng sớm ngày 25/6 tại Tehran hiện vẫn chưa rõ dù chính quyền nước này gán cho nổ khí. Vụ nổ tạo ra một quả cầu lửa cực lớn bốc lên trời và làm kính cửa sổ của nhiều toà nhà vỡ vụn song không gây ra thương vong.

Giới phân tích cho hay, phản ứng khác thường của Chính phủ Iran sau vụ nổ đã nhấn mạnh bản chất nhạy cảm của khu vực, vốn nằm gần nơi các thanh tra quốc tế tin rằng nước này tiến hành vụ thử nghiệm kích hoạt vũ khí hạt nhân cách đây hai thập niên.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Iran Davood Abdi mô tả, nơi xảy ra vụ nổ là “khu vực công cộng”.

Tuy nhiên, ảnh vệ tinh chụp khu vực trên, cách trung tâm Tehran khoảng 20km về phía đông cho thấy, hàng trăm mét đất toàn bụi cây bị cháy thành than chưa từng xuất hiện trong các bức ảnh chụp nơi này vài tuần trước khi vụ nổ xảy ra.

Khu vực chứa khí đốt nằm gần đó được các nhà phân tích mô tả là cơ sở tên lửa Khojir của Iran. Vụ nổ dường như xảy ra ở một cơ sở của tập đoàn công nghiệp Shahid Bakeri, nơi chuyên chế tạo rocket hoạt động bằng nhiên liệu rắn, Fabian Hinz – nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm nghiên cứu không phổ biến vũ khí hạt nhân James Martin tại Monterey, California.

Trung tâm chiến lược và nghiên cứu quốc tế đóng tại Washington, Mỹ nhận diện, Khojir là “khu vực có hàng loạt hầm ngầm, một số bị nghi là nơi lắp ráp vũ khí”. Các toà nhà công nghiệp lớn tại khu vực này hiện rõ trong các bức ảnh vệ tinh và điều đó cho thấy các hoạt động lắp ráp tên lửa đang diễn ra ở đây.

Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế trước đó từng cho hay, Iran có lẽ đã tiến hành các vụ nổ phục vụ cho vũ khí hạt nhân tại nơi xảy ra vụ nổ vào sáng 25/6. Tuy nhiên, họ không có bằng chứng vững chắc để chứng minh Tehran thực chất có tiến hành các thử nghiệm.

Hoài Linh