Chính phủ Trung Quốc đang áp dụng những biện pháp chưa từng có nhằm chiến đấu với virus viêm phổi Vũ Hán, trong đó có cả việc phong tỏa tỉnh Hồ Bắc, nơi bùng phát bệnh dịch, là nhà của hơn 60 triệu dân. Tuy nhiên tại tiền tuyến chống lại dịch bệnh chết người này, nhiều bác sĩ và nhân viên y tế đang gặp phải vấn đề thiếu sự hỗ trợ y tế, cũng như phải đối mặt với các đe dọa từ phía bệnh nhân.

Một bác sĩ làm việc tại bệnh viện Vũ Hán cho biết, ông ta đã không được về nhà suốt hai tuần qua, thậm chí nhiều đêm gần đây ông này có khoảng 150 bệnh nhân xếp hàng tại phòng khám ngoại trú. “Tất cả các bệnh nhân đều tỏ ra lo lắng. Một số người còn cảm thấy tuyệt vọng, sau khi họ phải chờ đợi hàng tiếng đồng hồ trong sự lạnh giá”, ông nói.

{keywords}
Một bác sĩ tại bệnh viện Vũ Hán bị người nhà bệnh nhân hành hung. Ảnh: Weibo

“Thậm chí tôi còn nghe thấy một người trong dòng người xếp hàng nói rằng, anh ta đã đợi lâu tới mức anh ấy muốn cầm dao đâm các bác sĩ chúng tôi. Tôi cảm thấy rất lo lắng. Việc đâm chúng tôi (các bác sĩ) có khiến dòng người xếp hàng giảm bớt đi hay không”, vị bác sĩ này nói thêm.

Sự lo lắng của bác sĩ trên hoàn toàn là điều dễ hiểu. Hôm 29/1, hai bác sĩ thuộc bệnh viện số bốn Vũ Hán bị người nhà bệnh nhân nhiễm virus viêm phổi hành hung. Thậm chí một trong hai bác sĩ đó còn bị xé rách trang phục bao hộ y tế.

“Cảm xúc của người nhà bệnh nhân dần tiêu cực khi bệnh viện đã phải hoạt động hết công suất từ đầu tháng Một tới giờ. Nhiều bệnh nhân không được xếp giường bệnh. Nhưng chúng tôi (các bác sĩ) còn có thể làm được gì? Các bác sĩ và y tá làm việc không ngừng nghỉ, ngay cả nửa đêm số ca bệnh vẫn rất nhiều. Chúng tôi ở trong một môi trường mà các bệnh nhân luôn ho xung quanh mình suốt đêm”, một bác sĩ giấu tên trả lời phỏng vấn SCMP cho biết.

Tính tới hết ngày 31/1, toàn Trung Quốc đã có hơn 11.800 ca nhiễm bệnh, và 259 người khác tử vong do dịch virus viêm phổi Vũ Hán gây ra. Tổ chức Y tế Thế giới hôm 30/1 đã tuyên bố dịch bệnh bùng phát ở Trung Quốc là tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu, và có khả năng virus corona sẽ lây lan tới nhiều quốc gia thiếu khả năng để đối mặt với dịch bệnh này.

Chính phủ Trung Quốc đã điều động hơn 6.000 bác sĩ tới tỉnh Hồ Bắc. Bộ phận quân y của ‘quốc gia tỷ dân’ cũng được triển khai tại ba bệnh viện lớn nhất của thành phố Vũ Hán.

{keywords}
Các bác sĩ tại Vũ Hán đang đối mặt với nhiều hiểm nguy từ bệnh dịch lẫn nhiều vấn đề khác. Ảnh: THX

Nhưng dù có tới 500.000 nhân viên y tế Trung Quốc hủy bỏ dịp nghỉ Tết Nguyên đán của mình để tham gia việc phòng chống dịch bệnh, thì tất cả các bệnh viện thuộc địa phận tỉnh Hồ Bắc đều bị quá tải. Nhất là khi có tới 60% người nhiễm virus viêm phổi, và 95% các ca tử vong tại Trung Quốc đều tới từ tỉnh này.

“Có quá nhiều bệnh nhân cần được chữa trị, quá nhiều mẫu kiểm tra bệnh dịch cần được làm, tất cả mọi người đều rất bận rộn. Nhưng so với lực lượng quân y tại vùng dịch, các bác sĩ bênh viện Vũ Hán được ngủ nhiều hơn chúng tôi từ 1-2 tiếng đồng hồ”, một bác sĩ quân y giấu tên cho biết.

Một số bác sĩ buộc phải làm việc quá sức tại Vũ Hán đã chia sẻ cảm xúc của họ trong những ngày gần đây. Chẳng hạn, một nhóm bác sĩ đã phát hiện ra một số người thuộc bộ phận quản lý của chính quyền địa phương đã biển thủ nhiều khẩu trang y tế hơn cả số khẩu trang bệnh viện họ làm việc được cung cấp.

Tuấn Trần