Ảrập Xê-út đã đăng quảng cáo tuyển mộ thêm 8 đao phủ để thi hành án tử hình, thường là chặt đầu ở nơi công cộng.

TIN BÀI KHÁC:


{keywords}
Đao phủ là một công việc nằm trong biên chế tại Ảrập Xê-út. (Ảnh: Rex Features)

Không có yêu cầu về trình độ chuyên môn đặc biệt nào đối với công việc này. Nhiệm vụ chính của các đao phủ là "hành quyết những người nhận án tử hình" và cắt chi của những người phạm tội nhẹ hơn, theo quảng cáo được đăng trên cổng thông tin việc làm dịch vụ dân sự của Ảrập Xê-út. Những người trúng tuyển sẽ được hưởng lương cơ bản.

Các tổ chức nhân quyền cho biết, Ảrập Xê-út là một trong số 5 quốc gia có số tù nhân bị kết án tử hình nhiều nhất trên thế giới và xếp thứ 3 vào năm 2014 theo thống kê của Tổ chức Ân xá Quốc tế (AI).

Người đàn ông bị chặt đầu vào hôm 17/5 vừa qua (17/5) là người thứ 85 bị hành hình trong năm nay, theo ghi chép của hãng thông tấn nhà nước Saudi Press Agency. Trong khi năm ngoái, AI cho biết, ít nhất đã có 90 vụ hành hình.

Hầu hết các phạm nhân đều bị kết án tử hình vì tội giết người, theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền. Khoảng một nửa trong số đó là người Ảrập. Số còn lại là tới từ các nước như Pakistan, Yemen, Syria, Jordan, Ấn Độ, Indonesia, Philippines...

Các nhà chức trách Ảrập không nói tại sao số lượng các vụ hành hình lại tăng nhanh tới vậy, nhưng các nhà ngoại giao đoán rằng, có lẽ do ngày càng nhiều thẩm phán được bổ nhiệm, cho phép quốc gia này nhanh chóng xử lý các vụ án tồn đọng.

Theo các nhà phân tích chính trị, điều này cũng cho thấy sự phản ứng cứng rắn của các cơ quan tư pháp đối với những bất ổn trong khu vực.

Sầm Hoa