Các nguồn thạo tin tiết lộ, Ảrập Xêút đang chuẩn bị báo cáo thừa nhận nhà báo biến mất sau khi đến lãnh sự quán của nước này ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) đã chết.

Lộ diện quan tham giấu hơn 3 tấn tiền mặt trong nhà

Phát biểu gây sốc của ông Trump về Putin

Suýt bị trăn "khủng" rơi trúng đầu, dàn nhân viên ngân hàng hoảng loạn

Jamal Khashoggi, nhà báo mang quốc tịch Ảrập Xêút đang sinh sống tại Mỹ, đã mất tích từ ngày 2/10, sau khi ông vào tòa lãnh sự Ảrập Xêút ở Istanbul để làm thủ tục kết hôn với một phụ nữ Thổ Nhĩ Kỳ. Mặc dù các nhà ngoại giao Ảrập Xêút khẳng định, cây bút bình luận của tờ Washington Post đã rời khỏi tòa lãnh sự vào chiều cùng ngày, nhưng vị hôn thê đứng chờ ông bên ngoài phủ nhận điều này.

{keywords}
Ảnh trích lấy từ camera an ninh cho thấy nhà báo Khashoggi đang bước vào tòa lãnh sự Ảrập Xêút ở Istanbul ngày 2/10. Ảnh: CNN

Hãng thông tấn CNN dẫn lời hai nguồn tin quả quyết, nhà chức trách Ảrập Xêút sắp công bố một báo cáo thừa nhận nhà báo Khashoggi đã chết vì hậu quả thẩm vấn đi chệch hướng trong quá trình bắt cóc ông có chủ định ở Thổ Nhĩ Kỳ. Theo một nguồn tin, báo cáo nhiều khả năng sẽ kết luận, tất cả được thực hiện một cách thiếu minh bạch, thiếu sự phê chuẩn của cấp trên và rằng, những ai liên quan sẽ bị buộc phải chịu trách nhiệm.

Một nguồn tin khác nói, báo cáo hiện vẫn đang trong quá trình soạn thảo. Người này lưu ý, mọi thứ có thể thay đổi.

Nhà báo Khashoggi là cây bút bình luận chính trị nổi tiếng, hay viết bài chỉ trích các chính sách của Thái tử Ảrập Xêút Mohammed bin Salman cũng như lên án chính quyền nước này can dự vào tình hình chiến sự ở Yemen. Ông Khashoggi đang nỗ lực xin quốc tịch Mỹ sau khi rời bỏ quê hương đi sống lưu vong kể từ năm 2017.

Nhiều ý kiến nhận định, đây có thể là những nguyên nhân khiến ông bị sát hại bên trong tòa lãnh sự Ảrập Xêút ở Istanbul. Song, chính phủ Ảrập Xêút phản bác đây là cáo buộc "vô căn cứ".

Ngay sau khi nhận được tin ông Khashoggi mất tích, nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ đã mở cuộc điều tra. Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ tình nghi 15 công dân Ảrập Xêút liên quan đến sự cố và đã nhận diện được danh tính 8 đối tượng trong số này.

Theo kênh Al Jazeera, các nhà điều tra Thổ Nhĩ Kỳ ngày 15/10 thông báo đã phát hiện "sự xáo trộn" cũng như bằng chứng quan trọng trong quá trình khám xét lãnh sự quán Ảrập Xêút ở Istabul, củng cố nghi vấn ông Khashoggi bị sát hại tại đây. Reuters cũng trích dẫn lời một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ và một nguồn tin an ninh tiết lộ, Ankara hiện có trong tay đoạn ghi âm cho thấy nhà báo Khashoggi đã bị giết bên trong tòa lãnh sự Ảrập Xêút.

Vụ việc đang kéo căng mối quan hệ đồng minh chiến lược giữa Mỹ và Ảrập Xêút. Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây tuyên bố, Washington sẽ phạt nặng Ảrập Xêút nếu kết quả điều tra chứng thực Riyadh có liên quan tới vụ nhà báo mất tích.

Tuấn Anh

Ông Trump dọa phạt nặng Ảrập Xêút sau vụ nhà báo mất tích

Ông Trump dọa phạt nặng Ảrập Xêút sau vụ nhà báo mất tích

Tổng thống Donald Trump tuyên bố Mỹ sẽ tìm hiểu tận cùng chuyện gì xảy ra với một nhà báo Ảrập Xêút mất tích, và sẽ "phạt nặng" nếu nhà báo này bị sát hại.

Trang sức triệu đô của công chúa Ảrập bốc hơi bí ẩn

Trang sức triệu đô của công chúa Ảrập bốc hơi bí ẩn

Một công chúa Ảrập cho hay, số nữ trang trị giá 930.000USD (hơn 21 tỷ đồng) của mình đã không cánh mà bay khỏi phòng nghỉ ở khách sạn Ritz, Paris.

Chuyện ít biết về người sáng lập Các tiểu vương quốc Ảrập thống nhất

Chuyện ít biết về người sáng lập Các tiểu vương quốc Ảrập thống nhất

Sheikh Zayed là nhà sáng lập, Tổng thống đầu tiên của Các tiểu vương quốc Ảrập thống nhất (UAE). 

Vì sao Ảrập Xêút trục xuất Đại sứ Canada?

Vì sao Ảrập Xêút trục xuất Đại sứ Canada?

Bộ Ngoại giao Ảrập Xêút đã triệu hồi đại sứ tại Canada về nước đồng thời cho đại sứ Canada tại nước này 24h để hồi hương.

Máy bay chở đội bóng Ảrập Xêút dự World Cup bốc cháy

Máy bay chở đội bóng Ảrập Xêút dự World Cup bốc cháy

Máy bay chở đội tuyển bóng đá Ảrập Xêút đang dự World Cup 2018 ở Nga đã bốc cháy tối 18/6 nhưng may mắn không làm ai bị thương.

Trình diễn thời trang quái lạ ở Ảrập Xêút

Trình diễn thời trang quái lạ ở Ảrập Xêút

Một cuộc trình diễn thời trang quái lạ vừa diễn ra ở Jeddah, Ảrập Xêút. Trong đó, các máy bay không người lái được dùng thay cho các người mẫu bằng xương bằng thịt.