Hãng tin Reuters dẫn hai nguồn tin ngày 13/5 cho biết, cựu Chủ tịch tập đoàn Saudi Bin Ladin, anh em cùng cha khác mẹ với trùm khủng bố Osama Bin Laden, đã được thả vài ngày trước đây song vẫn bị cấm đi lại.

{keywords}
Gia đình Bin Laden từng được mệnh danh là Rockerfellers của Ảrập Xêút vì các dự án cơ sở hạ tầng đồ sộ. Ảnh: PTI

Anh trai của ông này là Saad cũng được thả cách đây vài tháng và hiện cũng bị cấm đi lại, một trong hai nguồn tin trên cho biết.

Không có cáo buộc nào chống Bakr Bin Laden, 75 tuổi được công khai. Hiện, không thể liên lạc với ông này và nhà chức trách Ảrập Xêút vẫn chưa trả lời đề nghị bình luận về thông tin trên. Văn phòng truyền thông của Chính phủ Ảrập Xêút chưa phản hồi thư điện tử đề nghị bình luận do nước này đang trong kỳ nghỉ chính thức.

Bakr Bin Laden đã điều hành tập đoàn Saudi Bin Ladin, thuộc sở hữu của gia đình, trong nhiều năm. Saudi Bin Ladin từng là nhà thầu xây dựng ưa thích của Hoàng gia Ảrập Xêút cho tới khi bị thất sủng vào năm 2015.

Bakr Bin Laden bị bắt trong khuôn khổ chiến dịch triệt phá tham nhũng theo lệnh của Thái tử Mohammed bin Salman vào tháng 11/2017. Giới chức Ảrập Xêút cho biết, chiến dịch trên đã thu hồi hơn 106 tỷ USD.

Hai anh trai của ông Bakr Bin Laden là Saleh và Saad cũng như nhiều giám đốc điều hành cấp cao của tập đoàn nằm trong số 200 người bị bắt trong chiến dịch.

Saudi Bin Ladin có hơn 100.000 nhân viên vào thời kỳ đỉnh cao. Công ty này từng đóng vai trò quan trọng trong kế hoạch liên quan tới các dự án bất động sản lớn, du lịch và công nghiệp của Ảrập Xêút nhằm đa dạng hoá nền kinh tế ngoài dầu mỏ.

Hoài Linh

Thế giới 24h: Hé lộ chuyện nội bộ gia đình Bin Laden

Thế giới 24h: Hé lộ chuyện nội bộ gia đình Bin Laden

Các nguồn tin gần gũi với gia đình trùm khủng bố Osama bin Laden cho hay, gần đây Iran đã can thiệp để đưa con trai cưng của Bin Laden là Hamza tới Afghanistan thay vì Ảrập Xêút.