Tờ Al-Akhbar dẫn các nguồn thạo tin cho hay, tại một cuộc gặp mới đây, Thái tử Ảrập Xêút Mohammed bin Salman đã hỏi Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas các nội dung chi tiết của thỏa thuận thế kỷ và yêu cầu ông chấp nhận thỏa thuận này.

Cụ thể, ông Salman hỏi ông Abbas: "Ngân sách hàng năm cho đoàn hộ tống của ngài là bao nhiêu?". Ông Abbas đáp: "Tôi không phải là hoàng tử nên không có đoàn hộ tống cho riêng mình".

{keywords}
 Thái tử Ảrập Xêút Mohammed bin Salman tại một cuộc hội đàm với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas. Ảnh: Jerusalem Post

Thái tử Ảrập Xêút bèn hỏi ông Abbas xem Chính phủ Palestine cùng các bộ trưởng, công chức dưới quyền cần bao nhiêu tiền. Ông Abbas cho hay, người Palestine cần 1 tỉ USD mỗi năm. "Tôi sẽ trao cho ngài 10 tỉ USD trong vòng 10 năm nếu ngài chấp nhận thỏa thuận thế kỷ", Thái tử Salman tuyên bố.

Tuy nhiên, Tổng thống Palestine đã thẳng thừng bác bỏ đề nghị này. Ông nói, chấp nhận đề nghị sẽ "đồng nghĩa với việc chấm dứt cuộc đời chính trị của tôi".

Tờ Al-Akhbar biết về nội dung cuộc trò chuyện giữa Thái tử Salman và Tổng thống Abbas nhờ vào các báo cáo viết tay của Khaled al-Shawabkeh, phái viên Jordan tại thành phố Ramallah, Palestine. Ông al-Shawabkeh đã viết báo cáo gửi Bộ Ngoại giao Jordan căn cứ vào những gì mình nghe được tại các cuộc gặp với giới chức Palestine ở Ramallah.

Theo một báo cáo của phái viên Jordan, Thái tử Salman cũng thông báo với ông Abbas rằng, chính quyền Tổng thống Trump sẵn sàng trao cho người Palestine những mảnh đất họ từng chọn sinh sống. Ảrập Xêút và các nước Ảrập khác cũng sẽ hỗ trợ tài chính cho người Palestine và giúp họ xúc tiến các dự án ở Bờ Tây nhằm phát triển kinh tế trong khi mở rộng được quyền kiểm soát lãnh thổ.

Song, ông Abbas giải thích với Thái tử Ảrập Xêút về tình hình hiện tại, đồng thời khẳng định ông sẽ không thể đưa ra bất kỳ nhượng bộ nào liên quan đến các khu định cư, giải pháp 2 nhà nước và Jerusalem.

Một báo cáo khác của phái viên Jordan đề cập tới việc Mahmoud Habbash, cố vấn của Tổng thống Abbas đã chỉ trích Ai Cập vì "thiếu kinh nghiệm" và quá tin tưởng người Mỹ, Ảrập Xêút và Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất (UAE) liên quan đến tiến trình hòa bình Trung Đông.

Tuần trước, đặc phái viên Mỹ về các cuộc đàm phán quốc tế Jason Greenblatt đã bác bỏ những đồn đoán cho rằng, thỏa thuận hòa bình Trung Đông do ông Trump đề xuất sẽ bao gồm cả việc thành lập một liên minh có Jordan, Israel và Palestine.

Tuấn Anh