{keywords}
Ảnh: Reuters

Các nhà ngoại giao hàng đầu của Đông Nam Á đã chọn được một đặc phái viên để giúp đối phó với cuộc khủng hoảng chính trị đang diễn ra ở Myanmar, nhưng vẫn phải chờ sự phê chuẩn của các lãnh đạo nước này.

Hãng tin AP dẫn lời hai nhà ngoại giao Đông Nam Á cho biết, các ngoại trưởng ASEAN muốn chỉ định Bộ trưởng (thứ hai) Bộ Ngoại giao Brunei Erywan Yusof làm đặc phái viên tại Myanmar. Quyết định này đã được đưa ra trong cuộc họp thường niên của các ngoại trưởng ngày 2/8.

Tuy nhiên, hiện Myanmar chưa phản ứng gì với lựa chọn này, khiến các bộ trưởng ASEAN chưa thể đưa ra một thông cáo chung hậu hội nghị. ASEAN đang chịu sức ép quốc tế ngày càng tăng về việc phải hành động trước những rắc rối đang diễn ra ở Myanmar. Một cuộc chính biến đã xảy ra ở nước này hồi tháng 2.

Việc bổ nhiệm đặc phái viên không thể thực hiện được nếu không có sự đồng ý của Myanmar. Hiện chưa rõ tại sao Myanmar chưa phản hồi với lựa chọn được đề xuất này. Một trong số các nhà ngoại giao Đông Nam Á cho biết, Myanmar muốn đặc phái viên là ứng cử viên tới từ Thái Lan – cựu Đại sứ Thái Lan tại Myanmar Virasakdi Futraukul.

Trước đó, Thống tướng Myanmar Min Aung Hlaing đã đảm nhận chức danh mới, đó là Thủ tướng của chính phủ lâm thời mới thành lập. Việc này diễn ra 6 tháng sau khi quân đội nắm quyền lãnh đạo Myanmar thay chính phủ dân sự.

Chính phủ tạm quyền sẽ thay thế Hội đồng Hành chính nhà nước (SAC). Hội đồng được quân đội hậu thuẫn này được thành lập ngay sau cuộc chính biến ngày 1/2. Một phát thanh viên trên truyền hình quốc gia của Myanmar cho biết: “Để thực hiện các nhiệm vụ của đất nước nhanh chóng, dễ dàng và hiệu quả, SAC được cải tổ thành chính phủ tạm quyền của Myanmar”.

Trong một bài phát biểu vào cuối tuần trước, ông Min Aung Hlaing tái cam kết sẽ tổ chức bầu cử vào năm 2023 và khẳng định chính quyền của ông sẵn sàng làm việc với bất cứ phái viên nào của ASEAN.

Hoài Linh

Thống tướng Myanmar nói bà Aung San Suu Kyi 'vẫn khỏe'

Thống tướng Myanmar nói bà Aung San Suu Kyi 'vẫn khỏe'

Thống tướng Min Aung Hlaing, lãnh đạo quân đội Myanmar, cho biết Cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi vẫn có sức khỏe tốt và sẽ ra hầu tòa trong những ngày tới.

Tư lệnh quân đội Myanmar hứa sẽ tổ chức bầu cử

Tư lệnh quân đội Myanmar hứa sẽ tổ chức bầu cử

Tuyên bố trên được Tổng tư lệnh Min Aung Hlaing đưa ra khi phát biểu ở lễ duyệt binh mừng Ngày các lực lượng vũ trang Myanmar tại thủ đô Naypyidaw.