Các nhà chức trách Australia hôm nay (7/4) cho biết, các tín hiệu bắt được bởi máy dò hộp đen gắn với một tàu tìm kiếm MH370 của Australia tương thích với máy ghi âm chuyến bay mất tích.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

{keywords}
Vị trí tín hiệu dò được của hai tàu Ocean Shield và Haixun 01. (Ảnh: AMSA)

"Rõ ràng, đây là manh mối đầy hy vọng nhất," hãng thông tấn Reuters trích lời Angus Houston, người đứng đầu Ủy ban phối hợp tìm kiếm chiếc máy bay mất tích phát biểu tại một cuộc họp báo ở Perth, phía tây Australia.

Houston, một chỉ huy không quân đã nghỉ hưu, cho biết hai tín hiệu đã được phát hiện tại ngoài khơi bờ biển phía tây bắc Australia.

Tín hiệu đầu tiên được phát hiện trong khoảng 2,5 giờ trước khi tàu Ocean Shield mất liên lạc. Sau khi quay trở lại, con tàu đã bắt được tín hiệu trong khoảng 13 phút, ông cho hay.

"Trong trường hợp này, đã có hai tín hiệu rõ ràng. Đáng chú ý là, chúng tương thích với cả thiết bị ghi âm dữ liệu máy bay và thiết bị ghi âm giọng nói trong buồng lái."

Phải mất vài ngày để xác nhận có phải các tín hiệu trên được phát ra từ chiếc máy bay đi từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh, mất tích từ hôm 8/3 với 239 người hay không, ông Hoston nói thêm.

Hộp đen, được cho là đang nằm dưới đáy đại dương, được trang bị với các đèn hiệu định vị, đã gửi những tiếng ping, nhưng pin của đèn hiệu được cho là sắp cạn, một tháng sau khi MH370 mất tích.

Máy định vị tiếng ping của Hải quân Mỹ kết nối với tàu Ocean Shield của Australia đang rà soát khu vực cách vị trí mà tàu tuần tra Haixun 01 của Trung Quốc phát hiện ra tín hiệu tương tự của hộp đen khoảng 30 hải lý.

Nếu các tín hiệu có thể được thu hẹp hơn, một phương tiện không người lái dưới nước, Bluefin 21, sẽ được cử tới để xác định các tín hiệu, Houston cho biết. Ông nhấn mạnh rằng, khu vực tìm kiếm tiềm năng sâu khoảng 4,5km, trong phạm vi hoạt động của Bluefin.

"Chúng ta có thể bị giới hạn về khả năng nếu máy bay kết thúc dưới vùng nước sâu hơn," ông cho biết. "Tại vùng nước rất sâu, không có gì xảy ra nhanh chóng."

Ông cho biết, trong khi Ocean Shield tiếp tục sà soát khu vực để cố gắng bắt lại tín hiệu, các đội tìm kiếm cũng đang điều tra báo cáo từ tàu Trung Quốc cách đó hàng trăm km.

Sầm Hoa