Các quan chức đến từ hai chính phủ đã tổ chức hội đàm tại Sydney trong cuối tuần vừa qua. Trong cuộc hội đàm, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper đã đề đạt hi vọng về việc đặt tên lửa ở châu Á – Thái Bình Dương trong vài tháng tới, sau khi Washington rút lui khỏi một hiệp ước kiểm soát vũ khí quan trọng.

{keywords}
Tổng thống Australia Scott Morrison.

Phát biểu của ông Esper làm dấy lên nghi ngờ Australia đã được đề nghị làm “chủ nhà” cho các tên lửa của Mỹ, nhưng ông Morrison cho biết chưa có lời đề nghị nào được đưa ra, và kể cả nếu được đề nghị trong tương lai, Australia sẽ từ chối.

“Việc này chưa được đề nghị với chúng tôi, chưa được cân nhắc, chưa được đề cập đến. Tôi nghĩ tôi sẽ vạch một đường kẻ giới hạn đối với việc này”, ông Morrison phát biểu trước báo giới tại thành phố Brisbane, thủ phủ bang Queensland.

Gần đây, căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh đã tăng vọt. Việc này đã đặt Australia vào một thế khó xử, khi Mỹ là đồng minh lớn nhất, còn Trung Quốc là thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn nhất của nước này. Tuần trước, Bắc Kinh cho rằng các nỗ lực của Australia trong việc cải thiện mối quan hệ song phương là “chưa đạt yêu cầu”.

Australia lo ngại Trung Quốc đang sử dụng viện trợ quốc tế để có ảnh hưởng lớn hơn đối với các nước nhỏ ở khu vực Thái Bình Dương, những nước sở hữu một phần đáng kể trong vùng biển giàu tài nguyên này.

Anh Thư