Theo CNN, Bộ trưởng Josh Frydenberg hôm nay (6/9) tuyên bố, Trung Quốc đã thất bại trong việc gây tác động nghiêm trọng đối với nền kinh tế Australia thông qua các biện pháp trừng phạt và hạn chế xuất khẩu.

"Tôi không hạ thấp ảnh hưởng từ những động thái của Trung Quốc. Họ đã gây tổn hại cho nhiều ngành nghề và khu vực đặc thù, với mức độ đáng kể trong nhiều trường hợp”, ông Frydenberg nói. “Dù vậy, ảnh hưởng chung đối với nền kinh tế Australia vẫn tương đối khiêm tốn. Đây dường như là điều gây bất ngờ đối với nhiều người".

{keywords}
Bộ trưởng Tài chính Australia Josh Frydenberg. Ảnh: Mail Times

Ông cáo buộc Trung Quốc đang tìm cách “gây áp lực chính trị" thông qua các động thái cấm vận, và khẳng định Australia đang ở "tuyến đầu" trong thời đại cạnh tranh chiến lược giữa Mỹ và Trung Quốc. Ông cũng cho biết "không có gì bí mật" khi Bắc Kinh đang cố gắng gây thiệt hại cho kinh tế của Australia vì những bất đồng giữa hai bên.

Theo giới quan sát, đây được xem là một trong những bình luận “cứng rắn” nhất đối với Trung Quốc từ một quan chức Chính phủ Australia, kể từ khi căng thẳng giữa Canberra và Bắc Kinh leo thang. Tranh chấp thương mại giữa hai nước bắt đầu leo thang từ tháng 4/2020, khi Thủ tướng Australia Scott Morrison kêu gọi mở cuộc điều tra quốc tế về nguồn gốc dịch Covid-19.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Australia xét về mặt xuất khẩu và tổng giá trị giao thương. Giá trị thương mại giữa hai nước đã đạt 185 tỷ USD trong năm tài chính 2019-2020, cao gấp 3 lần so với đối tác lớn thứ hai của Australia là Nhật Bản. Tuy nhiên, con số này đã bị giảm đi khoảng 5,4 tỷ đôla Australia (tương đương 4 tỷ USD) trong nửa đầu năm nay.

Bộ trưởng Frydenberg cho hay, phần lớn thiệt hại đã được bù đắp bởi doanh thu tăng 4,4 tỷ đôla Australia (tương đương 3,27 tỷ USD) giữa Canberra với phần còn lại của thế giới.

"Than Australia không xuất khẩu được sang Trung Quốc đã tìm được khách mua ở các thị trường khác như Ấn Độ, Hàn Quốc", ông Frydenberg nói, và nhấn mạnh nhiều đối tác lớn khác như Mỹ và Nhật Bản đang “lấp đầy khoảng trống” mà Trung Quốc để lại.  

Bộ trưởng Tài chính Australia vẫn hy vọng về một "mối quan hệ mang tính xây dựng" với Trung Quốc vì chúng sẽ giúp đôi bên cùng có lợi, song ông cũng cảnh báo các doanh nghiệp Australia cần phải nhận thức được rằng "thế giới đã thay đổi". "Điều này tạo ra sự bất định, cũng như rủi ro lớn hơn. Các doanh nghiệp nên tìm cách đa dạng hóa thị trường và không quá phụ thuộc vào bất kỳ quốc gia nào", ông lưu ý.

Việt Anh

Australia kiện Trung Quốc lên WTO

Australia kiện Trung Quốc lên WTO

Australia hôm nay (19/6) cho biết đang đệ đơn khiếu nại chính thức lên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) về việc Trung Quốc áp thuế chống bán phá giá với rượu vang xuất khẩu của Australia.

Mỹ khẳng định không để Australia một mình đối mặt với Trung Quốc

Mỹ khẳng định không để Australia một mình đối mặt với Trung Quốc

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết, Mỹ sẽ không để Australia một mình đối mặt với sự sức ép kinh tế từ Trung Quốc.