{keywords}
Bà Aung San Suu Kyi (trái) và Tổng thống bị lật đổ Win Myint trong phiên tòa xét xử họ ngày 24/5/2021. Ảnh: Bộ Thông tin Myanmar

Bà Suu Kyi đã bị bắt giữ, rồi quản thúc tại gia sau khi quân đội tiến hành đảo chính, lật đổ chính quyền dân sự do bà làm cố vấn hồi đầu tháng 2. Nữ chính trị gia 76 tuổi, từng được trao giải Nobel Hòa bình này đang bị xét xử vì các cáo buộc vi phạm những biện pháp hạn chế chống Covid-19 trong các cuộc bầu cử mà đảng của bà giành chiến thắng vang dội hồi năm ngoái; nhập khẩu bất hợp pháp máy bộ đàm và thuốc an thần.

Theo luật sư Khin Maung Zaw, bà Suu Kyi sẽ đối mặt với phiên tòa mới, xét xử 4 tội danh tham nhũng bắt đầu từ ngày 1/10 tại thủ đô Naypyidaw. Mỗi tội danh có mức án tối đa lên tới 15 năm tù giam.

Các phiên tòa đã bị trì hoãn 2 tháng, khi Myanmar phải vật lộn ứng phó sự bùng phát mạnh của dịch bệnh và chỉ được nối lại trong tuần này. Song, bà Suu Kyi đã không dự ngày xét xử đầu tiên vì lí do sức khỏe. Cho đến nay, các nhà báo vẫn bị cấm tham dự mọi phiên tòa xét xử bà.

Theo đài CNA, chính quyền quân sự còn buộc tội bà Suu Kyi nhận hối lộ trái phép bằng vàng và vi phạm luật bí mật quốc gia. Tuy nhiên, các cáo buộc này chưa được đưa ra xét xử.

Tuấn Anh

Bà Aung San Suu Kyi đối mặt thêm tội danh

Bà Aung San Suu Kyi đối mặt thêm tội danh

Reuters trích dẫn tờ Global New Light của Myanmar ngày 9/6 cho biết, cố vấn nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi hiện đang phải đối mặt với tội danh mới.

Lần đầu sau chính biến, bà Aung San Suu Kyi xuất hiện trực tiếp ở tòa

Lần đầu sau chính biến, bà Aung San Suu Kyi xuất hiện trực tiếp ở tòa

Cố vấn nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi đã có lần đầu tiên xuất hiện trực tiếp tại tòa án kể từ sau cuộc đảo chính quân sự ngày 1/2.