RT dẫn lời Ewa Bialik, người phát ngôn của Văn phòng Tổng công tố Ba Lan, trao đổi với phóng viên ngày 16/9 rằng các nhà điều tra "đã nộp đơn lên tòa án quận thuộc Vùng Warsaw-Mokotow với đề nghị bắt giữ tạm thời" đối với ba người đàn ông.

{keywords}
Hiện trường máy bay rơi. (Ảnh: AP)

"Các cáo buộc đã được đưa ra chống lại các kiểm soát viên không lưu liên quan việc cố ý khiêu khích trong vụ rơi máy bay dẫn đến cái chết của nhiều người", bà Ewa Bialik cho biết thêm.

Tổng thống Kaczynski và vợ ông nằm trong danh sách 96 người có mặt trên chiếc Tu-154M của Không lực Ba Lan rơi bên ngoài sân bay Smolensk ngày 10/4/2010 trong lúc đang hạ cánh giữa màn sương mù dày đặc. Các cuộc điều tra ban đầu của giới chức Ba Lan và Nga không phát hiện có vấn đề kỹ thuật nào xảy ra với máy bay, và tai nạn được xác định do lỗi của phi công.

{keywords}
Vợ chồng Tổng thống Lech Kaczynski. Ảnh: AP

Tuy nhiên, Jaroslaw - người em song sinh với cố Tổng thống Lech Kaczynski - cho rằng thủ phạm là người nào đó của Nga gây ra. Nhận định này đã thu hút sự chú ý của công luận Ba Lan, với một cuộc khảo sát đầu năm nay cho thấy 44% người cho ý kiến coi tai nạn là "vấn đề hiện tại" giữa Warsaw và Moscow.

Cáo buộc nhằm vào bộ ba nhân viên kiểm soát không lưu Nga được đưa ra dựa trên tuyên bố của các nhà điều tra Ba Lan từ năm 2018 rằng có dấu vết thuốc nổ được tìm thấy trên xác máy bay. Tuy nhiên, theo RT, không có dấu vết nào như thế được tìm thấy trong cuộc điều tra ban đầu, cũng không có trong các mẫu đất thu thập được thời điểm đó.

Sky News đưa tin về vụ tai nạn ngày 10/4/2020:

Thảm kịch Smolensk là một cú giáng mạnh nhằm vào quan hệ Nga - Ba Lan. Ông Kaczynski cùng nhiều quan chức cấp cao Ba Lan khi đó đang trên đường tới dự lễ tưởng niệm những người lính Ba Lan tử trận ở rừng Katyn.

Thanh Hảo

Tên lửa siêu việt của Nga khiến tình báo Anh lo sốt vó

Tên lửa siêu việt của Nga khiến tình báo Anh lo sốt vó

Tên lửa Skyfall mới của Nga có thể bay quanh trái đất nhiều năm và thực hiện một đòn tấn công hạt nhân vào bất cứ lúc nào, chỉ huy cơ quan tình báo quốc phòng Anh cảnh báo.

Điểm đáng tiếc trong màn trình diễn ngoạn mục của Nga

Điểm đáng tiếc trong màn trình diễn ngoạn mục của Nga

Liên hoan âm nhạc quân sự quốc tế "Tháp Spasskaya" ở Nga năm nay hầu như không có khán giả do đại dịch Covid-19.