- Theresa May - một chính trị gia ôn hòa giữ vị trí Bộ trưởng Nội vụ 6 năm qua - là người sẽ kế nhiệm Thủ tướng Anh David Cameron.

Ông Cameron thông báo tiến trình chuyển giao quyền lực sẽ hoàn tất vào ​ngày​ ​13/7. Bà May sẽ là người phụ nữ thứ 2 lãnh đạo Anh sau ​bà ​Margaret Thatcher (làm Thủ tướng từ 1979 đến 1990).

{keywords}

​​Nữ chính trị gia Theresa May. (Ảnh: The Guardian)​

Trong một diễn biến khác, đối thủ duy nhất của bà May trong cuộc đua trở thành lãnh đạo Đảng Bảo thủ và người kế nhiệm ông Cameron là Andrea Leadsom đã bất ngờ rút khỏi cuộc đua. Lý do bà này đưa ra là không có đủ sự hậu thuẫn từ các thành viên trong Đảng tại Quốc hội.

Các lãnh đạo Bảo thủ nhanh chóng bày tỏ sự ủng hộ dành cho Theresa May, loại trừ khả năng sẽ mở lại cuộc đua để cho các thành viên khác cơ hội. Dường như không có trở ngại gì đối với nữ Bộ trưởng Nội vụ, đặc biệt là sau khi hai thành viên Bảo thủ nổi bật đứng sau chiến thắng của phe Brexit là Boris Johnson và Michael Gove tuyên bố ủng hộ bà.

May,​ ​59 tuổi, sẽ tiếp quản quyền lãnh đạo đất nước trong bối cảnh ​Vương quốc Anh đang trải qua nhiều thay đổi.

​“Nền kinh tế và các doanh nghiệp ở Anh cũng như trên toàn thế giới cần sự chắc chắn, vì vậy nó là sự quan tâm của tất cả mọi người khi ​bà ​Theresa lên làm Thủ tướng trong những ngày tới”, George Osborne - Bộ trưởng Tài chính Anh, viết trên Twitter.

Thanh Hảo