Các nhà khoa học cảnh báo, nhiệt độ tại quần đảo Svalbard, nơi đặt Hầm chứa hạt giống toàn cầu Svalbard, có thể tăng thêm tới 10 độ C trước cuối thế kỷ này, Sky News dẫn một báo cáo nghiên cứu mới đây.

{keywords}
Hầm chứa hạt giống quý giá nhất của thế giới 

Sự thay đổi về thời tiết trong thế kỷ tới sẽ làm tăng khả năng lũ lụt, tuyết lở và đất lở trong vùng, báo cáo cho hay.

Nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Khí tượng Na Uy kiêm chủ biên báo cáo trên là Inger Hanssen-Bauer nói, khí hậu ở Longyearbyen, thủ phủ Svalbard, có lẽ ấm nhanh hơn bất cứ một thành phố nào trên trái đất.

Nhiệt độ ấm lên bất thường đã bắt đầu đặt ra những thách thức cho hầm chứa trên. Năm 2017, cửa vào hầm bị ngập do tầng đất bị đóng băng vĩnh cửu tan ra. Ngoài nhiệt độ tăng, vào năm 2100 lượng mưa hàng năm ở Svalbard cũng tăng 45-65%, Trung tâm thời tiết Na Uy cho hay.

Hầm chứa hạt giống toàn cầu Svalbard được mở cửa vào năm 2008, chứa gần 900.000 mẫu hạt giống có nguồn gốc gần như là từ mỗi quốc gia trên thế giới.

Hầm chứa này được đục sâu vào đá và khu vực chứa nằm sâu khoảng 100m bên trong núi và dưới các lớp đá dày tới 60m. Các hạt giống được lưu trữ trong nhiệt độ thường xuyên là -18 độ C.

Hoài Linh