{keywords}
 


Phát biểu công khai lần đầu tiên kể từ khi các cuộc biểu tình leo thang hôm 25/8 với việc cảnh sát dùng vòi rồng và hơi cay để đấu lại những người biểu tình ném gạch đá và bom xăng, bà Carrie Lam tuyên bố, chính quyền Hong Kong tự tin có thể tự mình giải quyết khủng hoảng.

Hong Kong hiện đang chìm trong cuộc khủng hoảng chính trị lớn nhất kể từ khi được chuyển giao cho Bắc Kinh vào năm 1997. Hiện, chính phủ trung ương Trung Quốc đã phát đi cảnh báo rõ ràng rằng có thể can thiệp bằng vũ lực để dập tắt bạo lực tại đây.

{keywords}
 

Nhà lãnh đạo Hong Kong được Bắc Kinh hậu thuẫn tuyên bố, bà sẽ không từ bỏ việc xây dựng một nền tảng cho đối thoại, dù hiện giờ không phải lúc thích hợp để thiết lập một cuộc điều tra độc lập về cuộc khủng hoảng hiện thời – vốn là một trong những đòi hỏi then chốt của những người biểu tình.

Trong chuyến thăm tới tỉnh Quảng Đông, gần Hong Kong, Bộ trưởng Công an Trung Quốc Zhao Kezhi nói, Bắc Kinh sẽ triệt phá các hoạt động khủng bố bạo lực và bảo vệ an ninh chính trị của nước này.

{keywords}
 

Bất ổn tại Hong Kong – một trung tâm tài chính châu Á, đã leo thang vào giữa tháng 6 vì một dự luật dẫn độ hiện đã bị huỷ bỏ. Dự luật này cho phép đưa người về Trung Quốc đại lục để xét xử.

Các cuộc biểu tình đã kéo dài 12 tuần liên tiếp và trở thành đòi hỏi dân chủ lớn hơn cho Hong Kong theo cơ chế “một nhà nước, hai chế độ” sau khi Hong Kong được Anh chuyển giao lại cho Trung Quốc vào năm 1997.

Theo Reuters, cho tới giờ, nhà chức trách Hong Kong vẫn từ chối đáp ứng 5 đòi hỏi then chốt của người biểu tình. Đó là: rút lại dự luật dẫn độ, lập một ban điều tra độc lập về biểu tình và sự tàn bạo của cảnh sát, ngừng coi biểu tình là “bạo loạn”, huỷ cáo buộc chống những người bị bắt và tiếp tục cải tổ chính trị.

Kể từ khi biểu tình nổ ra, cảnh sát đã bắt giữ 883 người, gồm cả một số trẻ vị thành niên, người trẻ nhất mới 12 tuổi, những người biểu tình cho hay. Số người bị cáo buộc là 136, có 205 cảnh sát bị thương.

Các cuộc biểu tình mới trong vài ngày và vài tuần tới đã được lên kế hoạch, đặt ra thách thức trực tiếp với chính quyền Bắc Kinh khi mà chỉ còn hơn một tháng là tới kỷ niệm 70 năm ngày thành lập nước Cộng hoà nhân dân Trung Quốc.

Hoài Linh