Gió giật ở mức siêu bão, các hạt mưa đá to bằng quả bóng golf và tuyết đã rơi dày tới 13cm tối 10/1, sáng 11/1 khi cơn bão đổ vào các bang từ Texas đến vùng Đông Nam nước Mỹ. Dự kiến tuyết sẽ rơi dày hơn, từ 15 đến 30cm trong ngày 12/1 ở nhiều khu vực thuộc các bang Illinois, Michigan, phía bắc New York và New England – Reuters đưa tin.

“Nguy hiểm thực sự nằm ở gió và băng tích tụ”, ông Bob Oravec từ Trung tâm Khí tượng Quốc gia Mỹ cho biết.

{keywords}
Hình ảnh mưa đá được người dân chụp lại ở Lampasas, Texas
{keywords}
Những viên đá to bằng quả bóng golf

Lớp băng dày hơn 1cm dự kiến sẽ bao phủ các con đường và cao tốc ở miền Nam và Đông Bắc, từ tối 11/1 đến sáng 12/1, ông Oravec cho hay.

“Băng đá và gió lớn khiến việc lái xe trở nên rất nguy hiểm, nguy cơ cây đổ gây mất điện và nhiều thiệt hại khác”.

Hai người đã thiệt mạng khi cơn bão phá huỷ một căn nhà tạm ở Tây Bắc bang Louisiana tối muộn hôm 10/1. Truyền thông địa phương thông báo người thứ ba đã thiệt mạng sau khi một chiếc cây đổ xuống một căn nhà tại bang này.

{keywords}
 Bầu trời trước cơn bão tại Lampasas, Texas

Người thứ tư đã tử vong hôm 10/1 trong cơn bão khi một chiếc xe bị trượt bánh khỏi đường và lao vào một nhánh sông ở Dallas, NBC News đưa tin.

Một lính cứu hoả và một sĩ quan cảnh sát ở Lubbock, Texas đã hi sinh khi đang điều tra một vụ tai nạn giao thông hôm 11/1, sau khi một chiếc xe bị trượt trên đường quốc lộ 27 trơn băng.

{keywords}
 Mái của một căn nhà bị hư hại ở Carrollton, Texas
{keywords}
 Nhiều cây lớn đã đổ, gây nguy hiểm đến người và của

Ba người nữa đã thiệt mạng với nguyên nhân do cơn bão gây ra tại Hạt Pickens, miền Tây bang Alabama, CNN đưa tin, song nguyên nhân chi tiết chưa được làm rõ.

Người thứ 10 đã thiệt mạng sáng 11/1 ở Đông Nam bang Oklahoma là một người đàn ông 58 tuổi bị cuốn trôi khi chiếc xe tải của ông bị ngập trong nước lũ.

{keywords}
Hiện trường khiến ba người thiệt mạng ở Hạt Pickens, bang Alabama
{keywords}
Các nhân viên nỗ lực khôi phục hệ thống điện ở bang Louisiana

Hơn 257.000 ngôi nhà và địa điểm kinh doanh đã bị mất điện ở các bang Alabama, Mississippi, Kentucky, Tennesse và Arkansas. Hầu hết các chuyến bay bị hoãn và huỷ tập trung ở sân bay quốc tế O’Hare ở thành phố Chicago, với con số lên đến hơn 1.000 chuyến.

Lốc xoáy đã phá huỷ hoặc gây hư hại đối với nhiều toà nhà ở Arkansas và Missouri. Trung tâm khí tượng cho biết hơn 18 triệu người ở Louisiana, Arkansas, Texas và Oklahoma vẫn đang đối mặt với rủi ro lốc xoáy và mưa lũ.

Anh Thư