{keywords}
Tổng thống Barbados tuyên thệ. Ảnh: Al Jazeera

Theo các hãng tin AP và Al Jazeera, nước Cộng hòa mới ra đời trong tiếng hò reo của hàng trăm người xếp hàng ở cầu Chamberlain tại thủ đô Bridgetown vào đêm 29/11. 21 phát súng chào đã được bắn khi quốc ca của Barbados vang lên trên Quảng trường Những người anh hùng.

Thái tử Charles, người sẽ kế thừa ngai vàng Anh, cũng có mặt tại buổi lễ. Ông đã chứng kiến giờ phút lá cờ đại diện cho Nữ hoàng Anh được hạ xuống và thay thế bằng quốc kỳ Barbados.

Sau màn biểu diễn rực rỡ của các vũ điệu và âm nhạc Barbadia, những bài phát biểu mừng sự chấm dứt của chủ nghĩa thực dân, bà Sandra Mason, 72 tuổi, tuyên thệ là Tổng thống đầu tiên của Barbados. Tuần trước, bà Mason đã được lưỡng viện bầu làm tổng thống đầu tiên của Barbados với tỉ lệ thống nhất cao.

Bà Mason là một luật sư, thẩm phán và từng là đại sứ tại Venezuela, Colombia, Chile và Brazil. Bà sẽ giúp Thủ tướng Mia Mottley dẫn dắt hòn đảo Carribbe giàu có với 300.000 dân, sống dựa vào du lịch, sản xuất và tài chính.

Barbados giành được độc lập từ Anh vào tháng 11/1966, hơn ba thế kỷ sau khi những người Anh định cư đến và biến hòn đảo này thành một thuộc địa giàu có. Trong những thập niên gần đây, hòn đảo bắt đầu tách mình khỏi quá khứ thuộc địa.

Sau khi trở thành nước Cộng hòa, quốc kỳ, quốc huy và quốc ca của Barbados vẫn giữ nguyên nhưng một số tham chiếu sẽ thay đổi, ông Suleiman Bulbulia, một nhà bình luận của tờ Barbados Today nhận xét. Theo ông, từ “hoàng gia” và “vương miện” sẽ không còn được sử dụng vì thế Lực lượng Cảnh sát Hoàng gia Barbados sẽ trở thành Sở Cảnh sát Barbados.

Hoài Linh

Nữ hoàng Anh cô đơn đón sinh nhật thứ 95

Nữ hoàng Anh cô đơn đón sinh nhật thứ 95

Nữ hoàng Anh Elizabeth II sẽ chính thức bước sang tuổi 95 trong ngày hôm nay (21/4), nhưng sinh nhật của bà đã diễn ra trầm lắng hơn hẳn so với mọi năm.