Hãng thông tấn Bloomberg dẫn các nguồn thạo tin tiết lộ, Ngân hàng trung ương Venezuela đã bán khoảng 9,7 tấn vàng vào ngày 10/5 và thêm 4 tấn vàng nữa ba ngày sau đó. Động thái đẩy số vàng dự trữ của cơ quan này giảm tới mức thấp trong 29 năm qua, chỉ còn tương đương 7,9 tỉ USD .

{keywords}
 

Theo một nguồn tin, Venezuela sẽ dùng một phần số tiền thu được từ bán vàng để tài trợ việc nhập khẩu hàng hóa thông qua Văn phòng thương mại nước ngoài.

Ngân hàng trung ương Venezuela hiện chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào trước những thông tin trên.

Tháng trước, Bộ Tài chính Mỹ đã đưa tên Ngân hàng trung ương Venezuela vào danh sách các thực thể bị cấm vận. Đây là một trong những nỗ lực trừng phạt kinh tế của Washington nhằm ngăn cản Tổng thống Venezuela Maduro có được nguồn tài chính duy trì sự ủng hộ của quân đội với chính quyền của ông.

Tuy nhiên, Venezuela đã tìm được cách "qua mặt" các biện pháp trừng phạt và bán tới 23 tấn vàng kể từ đầu tháng 4. Các nguồn thạo tin cho hay, Caracas đã ngấm ngầm bán vàng cho các công ty ở Thổ Nhĩ Kỳ và Các tiểu vương quốc Ảrập thống nhất.

Venezuela lâm vào khủng hoảng chính trị trầm trọng sau khi Juan Guaido, Chủ tịch Quốc hội và cũng là lãnh đạo phe đối lập ngày 23/1 bất ngờ tự xưng là tổng thống lâm thời của nước này.

Sự cố đang gây chia rẽ sâu sắc trong cộng đồng quốc tế. Mỹ cùng một loạt đồng minh, bao gồm cả EU và hầu hết các nước thành viên Tổ chức các quốc gia châu Mỹ (OAS) đã lên tiếng ủng hộ ông Guaido.

Ngược lại, Nga, Trung Quốc, Cuba, Mexico, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đã lên án các động thái của Mỹ và khẳng định sẽ đứng về phía chính quyền hợp pháp của ông Maduro. Giới chức Nga mới đây tuyên bố, nước này sẽ đứng ra thành lập một liên minh tại Liên Hợp Quốc nhằm chống lại các nỗ lực can thiệp của Mỹ vào Venezuela.

Tuấn Anh