Bắt đầu từ ngày 20/3, Thống đốc bang California Gavin Newsom đã ban bố lệnh trú ẩn tại nhà, yêu cầu gần 40 triệu dân của bang này ở trong nhà để hạn chế sự lây lan của virus Sars-CoV-2. Tuy nhiên, nhiều nơi công cộng vẫn đông nghịt người vào cuối tuần qua, khiến quan chức tại một số thành phố phải ra lệnh đóng cửa các công viên, khu vực giải trí và bãi biển.

{keywords}
Rất nhiều người đã có mặt tại bãi biển Huntington, California hôm 21/3

Những hình ảnh và video được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy nhiều nhóm người đứng ở cự ly gần sát nhau trên các con đường đi bộ, hay các bãi biển tại Los Angeles vào cuối tuần qua. Trước tình hình này, tối 22/3, Thị trưởng thành phố Los Angeles Eric Garcetti thông báo sẽ dừng các hoạt động thể thao và giải trí ở tất cả các công viên. Nơi đỗ xe ở các bãi biển cũng bị đóng cửa.

{keywords}
 Một con đường đạp xe chật ních người tại bãi Huntington hôm 21/3

“Cuối tuần này chúng ta chứng kiến quá nhiều người đổ về các bãi biển, đường đi bộ và công viên”, Thị trưởng Garcetti viết. Ông cho biết người dân nên nghe theo các lệnh đóng cửa và ở nhà. “Điều đó không có nghĩa là tụ tập ở nơi nào đó khác. Việc này rất nghiêm trọng. Hãy ở nhà để cứu lấy nhiều mạng sống”.

Ông Garcetti cho biết đang làm việc với quan chức ở các thành phố lân cận như Santa Monica, Malibu và Long Beach để giải quyết vấn đề tụ tập đông người ở các địa điểm công cộng.

{keywords}
Thống đốc bang Gavin Newsom ban bố tình trạng thảm hoạ nghiêm trọng tại California

Tối 22/3, Tổng thống Trump đã phê chuẩn đề nghị của Thống đốc bang California Gavin Newsom, cho phép ban bố tình trạng thảm hoạ nghiêm trọng tại đây. Việc ban bố sẽ giúp bang này ứng phó với đại dịch Covid-19 với các nỗ lực quy mô lớn, tiền cứu trợ khẩn cấp, hỗ trợ thất nghiệp và các dịch vụ pháp lý liên quan đến thảm hoạ, bên cạnh nhiều sự hỗ trợ khác.

California không phải là bang duy nhất nơi người dân thờ ơ trước lệnh trú ẩn tại nhà và giữ khoảng cách. Cuối tuần này, nhiều đoạn video cho thấy các nhóm đông người tiệc tùng trên các con tàu và du thuyền được nối vào nhau tại Vịnh Biscayne ở thành phố Miami và Boca Raton, bang Florida.

{keywords}
 Giới trẻ tại Florida vẫn tiệc tùng giữa tình trạng khẩn cấp do đại dịch Covid-19
{keywords}
 Những hình ảnh được chính quyền thành phố Boca Raton, Florida đăng tải trên Twitter

Thị trưởng Hạt Miami-Dade Carlos Gimenez cũng đã buộc phải thông báo sẽ đóng cửa các bến du thuyền và cầu tàu trong hạt từ hôm 22/3, để ngăn không cho người dân ra biển tụ tập.

“Tôi rất thất vọng khi nhìn thấy những hình ảnh và video trên mạng xã hội, cho thấy những con thuyền ở gần sát nhau và các nhóm đông người tụ tập”, ông Gimenez cho biết trong một cuộc họp báo hôm 22/3. “Chúng ta đang trong tình trạng khẩn cấp, và tôi không thể nhấn mạnh hơn tầm quan trọng của trách nhiệm cá nhân”.

Ở khắp nơi trên nước Mỹ, các công viên công cộng và vườn quốc gia cũng đã phải đóng cửa trong nỗ lực hạn chế sự lây lan của virus corona chủng mới. Mỹ hiện đang ghi nhận hơn 33.000 ca nhiễm bệnh và ít nhất 413 trường hợp tử vong.

Anh Thư