Hãng tin Reuters dẫn lời Thống đốc bang Katsina, ông Aminu Bello Masari cho biết thông tin trên. Hiện chưa rõ toàn bộ số học sinh bị bắt cóc đã được phát hiện hay chưa. “Tôi nghĩ là chúng tôi đã tìm thấy hầu hết các cậu bé”, ông Masari nói.

{keywords}
Người thân học sinh tập trung ở trường, sau khi xảy ra vụ bắt cóc. Ảnh: AP

Trước đó, hôm 11/12, những tay súng đi xe máy đã tấn công vào trường trung học Government Science ở Katsina. Chúng đã bắt cóc và đưa các nam sinh vào trong rừng Rugu.

Tới 14/12, quân đội thông báo đã xác định được nơi ẩn náu của những kẻ bắt cóc và đang tiến hành một chiến dịch quân sự để tìm kiếm các học sinh. Một ngày sau, nhóm thánh chiến Boko Haram tuyên bố chịu trách nhiệm về vụ bắt cóc trên.

Hãng tin Reuters dẫn nội dung trong một đoạn ghi âm gửi trên WhatsApp ngày 15/12 cho biết một người đàn ông tự nhận là thủ lĩnh Abubakar Shekau của nhóm Boko Haram nói rằng, "chúng tôi chịu trách nhiệm cho những gì đã xảy ra ở Katsina".

“Những gì xảy ra ở Katsina thể hiện sự ủng hộ đối với Hồi giáo và phản đối những điều phi Hồi giáo, bởi giáo dục phương Tây không phải là nền giáo dục được Allah cho phép”, kẻ tự xưng là thủ lĩnh Shekau cho biết trong đoạn ghi âm.

Theo các chuyên gia an ninh khu vực, nhóm thánh chiến Boko Haram có thể không tham gia trực tiếp vào vụ bắt cóc các học sinh ở bang Katsina, nhưng những kẻ bắt cóc có thể đã bán các cậu bé cho nhóm khủng bố Hồi giáo này.

Thống đốc Masari cho biết, các lực lượng an ninh đã phong tỏa khu vực, nơi các cậu bé bị giam giữ. Các con tin sẽ được kiểm tra y tế và đoàn tụ với gia đình trong ngày hôm nay (18/12), Thống đốc bang Katsina cho biết thêm.

Trước đó, một đoạn video đã được tung lên mạng, trong đó có hình ảnh các phiến quân Hồi giáo thuộc nhóm thánh chiến Boko Haram cùng với các cậu bé. Reuters cho biết, họ chưa thể xác thực ngay được tính xác thực của đoạn phim.

Sự việc mới nhất đã gợi nhớ lại một vụ tương tự xảy ra vài năm trước. Năm 2014, nhóm Boko Haram từng bắt cóc hơn 270 học sinh nữ ở thị trấn Chibok, miền đông nam của Nigeria. Vụ việc này từng gây chấn động dư luận quốc tế.

Dương Lâm

Bắt giữ con tin ở Pháp, hai người thiệt mạng

Bắt giữ con tin ở Pháp, hai người thiệt mạng

Hai người thiệt mạng và hai người khác bị thương trong một vụ bắt giữ con tin ở Domont, Pháp.

Mỹ phá âm mưu bắt cóc nữ thống đốc

Mỹ phá âm mưu bắt cóc nữ thống đốc

Lực lượng chức trách Mỹ vừa phá thành công một âm mưu bắt cóc nữ Thống đốc bang Michigan Gretchen Whitmer và bắt đầu xúc tiến thủ tục truy tố các nghi phạm.