Tính tới thời điểm hiện tại, mới hơn 63% số phiếu trong cuộc tổng tuyển cử Israel diễn ra ngày 17/9 được kiểm. Tuy nhiên, kết quả cho thấy, không có ứng cử viên nào giành chiến thắng rõ ràng với đa số phiếu ủng hộ.

{keywords}
Theo truyền thống Israel, đảng Likud của Thủ tướng Netanyahu (phải) đang kém liên minh Xanh và Trắng của ông Gantz (trái) chỉ 1 ghế trong Quốc hội. Ảnh: Times of Israel

Ủy ban bầu cử trung ương Israel (CEC) thông báo, liên minh Xanh và Trắng của cựu Tham mưu trưởng quân đội Benny Gantz đang tạm dẫn đầu, hơn đảng Likud của Thủ tướng Netanyahu về thứ hai khoảng 1,6% số phiếu ủng hộ. Liên minh 4 đảng Ảrập có tên Danh sách chung về thứ ba trong khi đảng Shas và đảng Yisrael Beiteinu lần lượt xếp thứ tư và thứ năm.

CEC không tiết lộ chính xác các đảng giành được bao nhiêu ghế trong tổng số 120 ghế của Quốc hội nước này (Knesset). Song, truyền thông Israel đưa tin, đảng cánh hữu của đương kim thủ tướng đang tạm thua đối thủ chính một ghế. Các nguồn thạo tin tiết lộ, đảng Likud đang có trong tay 32 ghế trong khi liên minh Xanh và Trắng trung tả giành được 33 ghế.

Theo BBC, điều này đồng nghĩa cả ông Netanyahu và ông Gantz sẽ phải cạnh tranh liên minh với các đảng nhỏ hơn nhằm giành quyền thành lập chính phủ mới.

Ông Netanyahu, 69 tuổi, người trở thành thủ tướng nắm quyền lâu nhất ở Israel hồi tháng 7 vừa qua với 3 nhiệm kỳ lãnh đạo chính phủ Do Thái liên tiếp kể từ năm 2009, đang hy vọng chiến thắng thêm một nhiệm kỳ nữa. Tuy nhiên, giới quan sát nhận định, cả ông và ứng cử viên Gantz sẽ không thể thành lập được liên minh chiếm đa số ghế trong Knesset nếu không nhận được sự ủng hộ từ đảng Yisrael Beiteinu.

Lãnh đạo đảng Yisrael Beiteinu ngày 18/9 tái khẳng định sẽ chỉ ủng hộ một chính phủ hợp nhất, bao gồm cả đảng Likud và liên minh Xanh và Trắng. Trong khi, ông Gantz bác bỏ khả năng ngồi cùng đảng Likud nếu ông Netanyahu tiếp tục giữ ghế lãnh đạo đảng này, với lí do thủ tướng đang đối mặt với cáo buộc nhận hối lộ, gian dối và bội tín liên quan 3 vụ án tham nhũng, dự kiến sẽ có phiên xử cuối cùng vào tháng tới.

Thủ tướng Netanyahu cam kết, nếu tái đắc cử sẽ chính thức sáp nhập các khu định cư Do Thái và những vùng đất khác ở khu vực Bờ Tây chiếm đóng vào lãnh thổ Israel. Phía Palestine, vốn đang tìm cách thành lập nhà nước ở Bờ Tây và Dải Gaza với thủ đô tọa lạc ở Đông Jerusalem, cảnh báo một động thái như vậy sẽ giết chết mọi hy vọng về hòa bình.

Ông Gantz không ủng hộ bất kỳ dạng sáp nhập lãnh thổ nào. Song, cũng giống đương kim thủ tướng, ông bác bỏ việc phân chia Jerusalem với người Palestine.

Tuấn Anh