Theo báo the Hill, thành phần trong chính quyền tương lai gồm nhiều nữ giới và đa dạng về sắc tộc. Khi công bố danh sách, ông Joe Biden ca ngợi những cống hiến của họ cho đất nước thời Tổng thống Obama, khẳng định sẽ thực hiện mục tiêu "xây dựng lại nước Mỹ tốt đẹp hơn" một cách công bằng, bình đẳng và đoàn kết hơn.

{keywords}
Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden. Ảnh: AP

"Những cống hiến của họ trong vượt qua những thách thức mà đất nước chúng ta đang đối mặt ngày nay bắt nguồn từ nền tảng và kinh nghiệm đa dạng của họ. Họ sẽ phục vụ người dân Mỹ và giúp xây dựng nền tốt hơn, tạo ra một quốc gia công bằng, bình đẳng và đoàn kết hơn", Biden nói trong một tuyên bố.

Trong số này có Louisa Terrell, trợ lý kỳ cựu phụ trách các vấn đề lập pháp của chính quyền Obama và là giám đốc điều hành Quỹ Biden, được bổ nhiệm làm Giám đốc Văn phòng Lập pháp của Nhà Trắng. Cathy Russell, cựu đại sứ về các vấn đề phụ nữ toàn cầu thời Obama, sẽ giữ chức Giám đốc Văn phòng Nhân sự tổng thống của Nhà Trắng, nơi chuyên tuyển dụng và xem xét các gương mặt tiềm năng cho khoảng 4.000 công việc mà Tổng thống sẽ chọn vào các cơ quan và bộ ngành thuộc nhánh điều hành.

Carlos Elizondo, một nhân vật giàu kinh nghiệm khác trong chính quyền Obama, sẽ trở thành thư ký xã hội của Nhà Trắng, chuyên trách vạch kế hoạch và phối hợp các sự kiện như các bữa tiệc chiêu đãi, khi Tổng thống đón tiếp một nhà lãnh đạo nước ngoài tới thăm. Elizondo từng là thư ký xã hội của Joe Biden khi ông là Phó Tổng thống.

Ngoài ra, chính trị gia Dân chủ cũng được cho là sẽ bổ nhiệm nhiều nhân vật kỳ cựu phi đảng phái vào các vị trí cấp cao, sau khi họ bị thay thế bởi Tổng thống Donald Trump. Linda Thomas-Greenfield, người từng bị Donald Trump sa thải khỏi vị trí trợ lý ngoại trưởng phụ trách châu Phi 5 ngày sau khi ông lên nắm quyền, giờ trở lại dẫn đầu nhóm tiếp quản quyền lực của Joe Biden trong nỗ lực xây dựng lại Bộ Ngoại giao.

Theo giới quan sát, ông Joe Biden có thực hiện được lời hứa khôi phục "tình trạng bình thường" trong chính phủ Mỹ hay không sẽ phụ thuộc nhiều vào khả năng hồi sinh những cơ quan quan trọng, bắt đầu từ Bộ Ngoại giao và Cơ quan Bảo vệ môi trường. Và kế hoạch xây dựng lại đội ngũ bằng cách sử dụng những người cũ, tái bổ nhiệm khoảng 1.500 vị trí bị thay thế dưới thời Tổng thống Trump và lấp đầy những vị trí đại sứ còn trống được đánh giá là một kế hoạch đầy tham vọng của ông Biden.

Tuần sau, Joe Biden dự kiến sẽ công bố danh sách những nhân sự chủ chốt trong chính quyền mới. Hôm 19/11, ông tiết lộ đã quyết định người làm Bộ trưởng Tài chính và theo các trợ lý, ông cũng đã chọn nhiều vị trí quan trọng khác trong nội các mới.

Đến nay, Tổng thống Trump vẫn chưa chấp nhận chiến thắng thuộc về ông Joe Biden và đang nỗ lực đảo ngược kết quả cuộc bầu cử Mỹ 2020.

Toàn cảnh Bầu cử tổng thống Mỹ

Thanh Hảo

Bước đi táo bạo của ông Trump nhằm lật ngược kết quả bầu cử

Bước đi táo bạo của ông Trump nhằm lật ngược kết quả bầu cử

Đây là động thái chưa từng có tiền lệ của một vị tổng thống đương nhiệm trong lịch sử Mỹ hiện đại trong nỗ lực cầm quyền thêm một nhiệm kỳ nữa.

Lý do bầu cử Hạ viện 2020 là "thảm họa" đối với đảng Dân chủ

Lý do bầu cử Hạ viện 2020 là "thảm họa" đối với đảng Dân chủ

Cho đến nay, giới lãnh đạo đảng Dân chủ vẫn cố tìm cách gạt sang một bên màn thể hiện “tệ hại” của họ vào ngày 3/11 vừa qua.