Đã 20 ngày trôi qua và nhiều hãng truyền thông Mỹ xướng tên ông Joe Biden là người thắng cử từ 15 ngày trước. Tuy nhiên, Tổng thống Trump vẫn tránh né câu hỏi của các phóng viên trong khi ông Biden đang rốt ráo chuẩn bị cho quá trình tiếp quản quyền lực ở Nhà Trắng.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

"Đây là chuỗi ngày im lặng chưa từng có tiền lệ đối với Tổng thống Mỹ", nhà báo Brian Stelter của CNN bình luận trên chương trình "Reliable Sources" ngày 22/11. Các cuộc họp báo "về cơ bản đã biến mất khỏi Nhà Trắng và các cơ quan then chốt của chính phủ", ông Stelter nói thêm.

Trong suốt quãng thời gian trước Ngày Bầu cử, ông Trump thường xuyên tương tác với các phóng viên, trò chuyện với họ ở bãi cỏ Nhà Trắng, kể cả lúc trên đường ra chuyên cơ. Nhưng kể từ ngày 3/11, ông chỉ sử dụng Twitter, mạng xã hội mà ông gắn bó lâu nay, để thông báo hoặc trò chuyện với công chúng.

Không chỉ mình Tổng thống Trump tránh né tiếp xúc trực tiếp với báo chí, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Christopher Miller cũng không nhận câu hỏi nào, kể cả về quyết định của Nhà Trắng rút bớt quân ở Afghanistan và Iraq. Phó tổng thống Mike Pence cũng vậy, dù ông giữ vai trò chỉ huy đội tác chiến chống Covid-19.

Đây là tình trạng chung với toàn bộ chính phủ và những người làm việc gần gũi với Tổng thống Trump cũng không muốn trả lời câu hỏi ông đang làm gì cụ thể. Tổng thống và đội ngũ pháp lý của ông đang nỗ lực đảo chiều kết quả bầu cử, bằng hàng loạt vụ kiện xoay quanh cáo buộc có bất thường về phiếu bầu ở các bang chiến địa.

Toàn cảnh Bầu cử tổng thống Mỹ 

Thanh Hảo

Tòa Pennsylvania bác đơn kiện của ông Trump, dọn đường cho ông Biden

Tòa Pennsylvania bác đơn kiện của ông Trump, dọn đường cho ông Biden

Một thẩm phán ở Pennsylvania vừa bác đơn kiện của chiến dịch Trump muốn vô hiệu hàng triệu phiếu bầu qua thư ở bang chiến trường này.

Chuyến công du lạ thường của Ngoại trưởng Mỹ cuối nhiệm kỳ Trump

Chuyến công du lạ thường của Ngoại trưởng Mỹ cuối nhiệm kỳ Trump

Ông Mike Pompeo sử dụng chuyến công du Trung Đông vào những ngày cuối cùng của nhiệm kỳ Tổng thống Donald Trump để tăng cường "áp lực tối đa" với Iran, khiến chủ nhân Nhà Trắng tiếp theo không dễ đảo ngược chính sách này.