Thẩm phán Matthew Brann tuyên bố vụ kiện - dựa trên các cáo buộc có những bất thường về phiếu bầu - là "không có cơ sở". Quyết định này dọn đường cho Pennsylvania chứng nhận chiến thắng của chính trị gia Dân chủ Joe Biden vào tuần tới. Ông Biden đã thu về nhiều hơn ông Trump hơn 80.000 phiếu tại đây. 

{keywords}
Tổng thống Donald Trump. Ảnh: Reuters

Đây là một đòn giáng mới nhất nhằm vào Tổng thống Donald Trump, trong khi ông và đội ngũ của mình đang nỗ lực đảo ngược kết quả cuộc bầu cử Mỹ, từ chối nhận thua và đưa ra một loạt cáo buộc gian lận phiếu bầu.

Theo truyền thông Mỹ, ông Biden đã chiến thắng trước đối thủ Donald Trump với tỷ lệ 306-232 phiếu đại cử tri, vượt xa con số 270 phiếu cần thiết để giành chiến thắng.

Trước đó, chiến dịch Trump đã thua một loạt vụ kiện phản đối kết quả bầu cử, và nỗ lực mới của họ hiện tập trung vào việc ngăn các bang xác thực chiến thắng thuộc về ông Biden - một bước cần thiết để cựu Phó tổng thống Mỹ chính thức được tuyên bố thắng cuộc.

Phán quyết gay gắt

Trong phán quyết của mình, Thẩm phán Brann viết rằng chiến dịch Trump đã tìm cách "tước quyền của gần 7 triệu cử tri". Ông khẳng định "tòa đã được trình bày về các lập luận pháp lý căng thẳng không hề có giá trị và các cáo buộc mang tính suy đoán".

Chiến dịch Trump cho rằng, Pennsylvania vi phạm sự đảm bảo của Hiến pháp Mỹ về bảo vệ bình đẳng theo luật, khi một số bang do đảng Dân chủ kiểm soát cho phép cử tri sửa lỗi trên lá phiếu của họ trong khi các hạt của đảng Cộng hòa không làm như vậy. Tuy nhiên, trong phán quyết đưa ra, Thẩm phán Brann bác bỏ cáo buộc này, thậm chí cho rằng kể cả nếu đây là cơ sở cho vụ kiện thì giải pháp của chiến dịch Trump đã đi quá xa.

Đến nay, rất ít thành viên Cộng hòa kêu gọi ông Trump nhận thua. Tuy nhiên, sau phán quyết kể trên, Thượng nghị sĩ Cộng hòa Pat Toomey của Pennsylvania cho rằng ông Trump đã dùng hết tất cả các lựa chọn pháp lý ở bang này và thúc giục ông hãy chấp nhận kết quả.

Chiều ngày 22/11, đội pháp lý của ông Trump xác nhận họ đang đâm đơn kiện chống lại phán quyết của tòa Pennsylvania. Trong một thông báo, Rudy Giuliani - luật sư của ông Trump - nói: "Quyết định ngày hôm nay hóa ra lại giúp chúng tôi nhanh chóng tiến đến Tòa án Tối cao Mỹ".

Tình hình kiện tụng ở các bang chiến địa

Ngày 21/11, chiến dịch Trump kêu gọi kiểm phiếu lại nữa ở Georgia, một ngày sau khi một cuộc kiểm phiếu lại xác nhận ông Biden chiến thắng ở bang này. Chiến dịch lập luận rằng "phải có sự khớp chữ ký cùng các biện pháp bảo vệ quan trọng khác".

Ở Michigan, một bang quan trọng khác mà ông Biden cũng chiến thắng, các quan chức Cộng hòa kiến nghị Ủy ban bầu cử bang lùi chứng thực kết quả thêm 2 tuần. Họ kêu gọi kiểm tra cuộc bỏ phiếu ở hạt lớn nhất sau khi có sự phản đối từ chiến dịch Trump. Tuy nhiên, giới chức Michigan khẳng định việc trì hoãn và kiểm tra không được luật pháp cho phép.

Ở Wisconsin, các quan chức bầu cử cáo buộc những người ủng hộ ông Trump cản trở hoạt động kiểm phiếu của bang này. Họ cho biết, các quan sát viên cho ông Trump trong một số trường hợp đã phản đối từng lá phiếu đơn lẻ hòng làm chậm tiến trình kiểm phiếu.

Nếu không chốt được việc kiểm phiếu lại vào ngày 1/12, thời hạn chót mà Wisconsin phải xác thực kết quả, sẽ có cơ hội cho đội ngũ của ông Trump theo đuổi một vụ kiện.

Ông Biden nhận được nhiều hơn ông Trump 20.000 phiếu ở bang này.

Thanh Hảo

 

Chuyến công du lạ thường của Ngoại trưởng Mỹ cuối nhiệm kỳ Trump

Chuyến công du lạ thường của Ngoại trưởng Mỹ cuối nhiệm kỳ Trump

Ông Mike Pompeo sử dụng chuyến công du Trung Đông vào những ngày cuối cùng của nhiệm kỳ Tổng thống Donald Trump để tăng cường "áp lực tối đa" với Iran, khiến chủ nhân Nhà Trắng tiếp theo không dễ đảo ngược chính sách này.

Ông Biden chuẩn bị công bố nội các, đồng minh khuyên ông Trump nhận thua

Ông Biden chuẩn bị công bố nội các, đồng minh khuyên ông Trump nhận thua

Dù lãnh đạo Nhà Trắng đương nhiệm Donald Trump vẫn từ chối thừa nhận thất cử, Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden đang thúc đẩy những bước đi đặt nền móng cho chính quyền mới.