Nhiều bang tại nước Mỹ đã tiến hành bỏ phiếu sớm bầu Tổng thống, trước ngày bỏ phiếu chính thức 35 ngày.

Theo Huffingon Post, 10.000 cử tri Mỹ đã tham gia bỏ phiếu cho các ứng cử viên Hillary Clinton, Donald Trump và các ứng cử viên khác. Một số bang, trong đó có Iowa, Ohio, bắt đầu bầu cử sớm vào tháng Mười.

{keywords}
Hillary Clinton và Donald Trump

Nhịp độ bỏ phiếu sớm sẽ tiếp tục gia tăng cho tới ngày bỏ phiếu chính thức và kiểm phiếu là 8/11.

Khoảng 130 triệu cử tri Mỹ sẽ tham gia bỏ phiếu để chọn ra Tổng thống trong nhiệm kỳ kế tiếp.

Tại Mỹ, các bang chủ động tổ chức bỏ phiếu và kiểm phiếu. Từ năm 2012, một số bang như Florida đã cho phép bỏ phiếu sớm qua thư điện tử.

Hiện nay, hình thức bỏ phiếu qua thư điện tử được mở rộng ở tất cả 50 bang.

Việc căn cứ trên số cử tri đăng ký bỏ phiếu trực tiếp hay vắng mặt của các đảng tại mỗi bang không nói lên nhiều về kết quả thăm dò xem ứng viên nào đang giành lợi thế.

Mặc dù vậy, theo thăm dò mới đây nhất về cuộc đua giữa ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton và ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump, bà Clinton đang chiếm ưu thế hơn hẳn sau cuộc tranh luận trực tiếp vòng đầu.

Tại các bang hay dao động như Michigan, New Hampshire, Florida và Nevada, dường như các cử tri đã ‘chọn mặt gửi lá phiếu’ cho bà Clinton.

Theo thăm dò của tờ Detroit News/WDIV, tại bang Michigan, bà Clinton dẫn trước ông Trump 7 điểm – với tỷ lệ ủng hộ tương ứng là 42% và 35%. Trong một thăm dò khác gồm có ứng viên của đảng thứ ba, bà Clinton vẫn dẫn trước 7 điểm.

Thăm dò của WBUR cũng cho thấy tỷ lệ tương tự cho hai ứng viên tại bang New Hampshire.

Thăm dò của Đại học Suffolk tại Nevada cho ra kết quả gần như vậy, với tỷ lệ cho Clinton là 44%, và Trump là 38%.

Tuy nhiên, hiện tại vẫn còn quá sớm để nói rằng, ưu thế của bà Clinton sau tranh luận sẽ duy trì được lâu. Bức tranh sáng tỏ hơn về cuộc đua sẽ hiện rõ sau khi các thăm dò kế tiếp được công bố trong vài ngày tới.

Lê Thu

Hillary 'khoét sâu' vào nghi án Trump trốn thuế

Hillary Clinton vừa tung đòn công kích Donald Trump như biểu tượng của một "hệ thống gian lận" sau khi có thông tin rằng tỷ phú Mỹ có thể đã không trả thuế thu nhập suốt 18 năm trời.

Hillary chiến thắng Trump

Hillary Clinton được cho là giành chiến thắng trong cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên với Donald Trump.

Chiến thuật thời trang của Hillary, Trump khi đấu tay đôi

Hillary Clinton và Donald Trump đã sử dụng các chiến thuật đối lập về thời trang trong buổi tranh luận trực tiếp đầu tiên của họ, tại Đại học Hofstra.

Hillary-Trump ai thắng, ai thua?

Donald Trump và Hillary như đã đấu một trận quyền Anh hạng nặng 15 vòng. Mỗi người thực hiện được một số cú đấm mạnh nhưng không bên nào ra được đòn knock-out.