Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc (Cheong Wa Dae) cho hay, ông Trump và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in dự kiến sẽ thảo luận về các cách thức thiết lập một cơ chế hòa bình vĩnh viễn trên bán đảo Triều Tiên thông qua quá trình phi hạt nhân hóa "hoàn toàn, không thể đảo ngược và có thể kiểm chứng được" của Bình Nhưỡng cũng như tăng cường liên minh song phương. 

{keywords}
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (trái) tại cuộc hội đàm với người đồng cấp Mỹ Donald Trump ở Nhà Trắng hồi tháng 4. Ảnh: Yonhap

Theo Yonhap, Nhà Trắng cũng đã lên tiếng xác nhận về kế hoạch tới Hàn Quốc của Tổng thống Trump. Chuyến công du này diễn ra sát thời điểm ông Trump tới Nhật để dự hội nghị thượng đỉnh G20 trong hai ngày 28-29/6.

Lần gần đây nhất ông Trump tới Hàn Quốc là vào tháng 11/2017 giữa lúc đỉnh điểm căng thẳng vì các vụ thử vũ khí nguyên tử và tên lửa đạn đạo, có khả năng tấn công lãnh thổ Mỹ của Triều Tiên.

Năm 2018 ghi dấu những tiến triển tích cực hơn nhờ các hoạt động ngoại giao con thoi nhằm giải trừ hạt nhân Bình Nhưỡng, kể cả 3 hội nghị thượng đỉnh liên Triều giữa Tổng thống Moon và nhà lãnh đạo Kim Jong Un cũng như hội nghị thượng đỉnh lịch sử Mỹ - Triều đầu tiên giữa ông Trump và ông Kim.

Các diễn biến khả quan đã đưa ông Trump tái gặp ông Kim lần hai ở Hà Nội hồi cuối tháng 2 vừa qua. Tuy nhiên, do bất đồng về các bước cụ thể nhằm xúc tiến quá trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên để đổi lấy việc gỡ bỏ cấm vận nên hai nguyên thủ đã không ký bất kỳ thỏa thuận nào tại hội nghị thượng đỉnh này. Kể từ đó, đàm phán giữa hai bên bị ngưng trệ.

Tháng trước, Tổng thống Hàn Quốc đã công du Washington để họp bàn với người đồng cấp Mỹ nhằm khôi phục thương lượng với Triều Tiên. Tuy nhiên, căng thẳng có dấu hiệu tái bùng phát sau khi Bình Nhưỡng cho thực hiện hàng loạt vụ phóng vũ khí chiến thuật và tên lửa trong vài tuần trở lại đây, việc được coi là một nỗ lực nhằm gây sức ép với chính quyền ông Trump.

Tuần trước, nhà chức trách Mỹ cũng thông báo lần đầu tiên đã tiến hành bắt giữ một tàu hàng của Triều Tiên tình nghi chở than xuất khẩu, vi phạm các lệnh cấm vận của Liên Hợp Quốc chống Bình Nhưỡng. Chính quyền ông Kim đã gay gắt lên án động thái này, đồng thời cảnh báo Washington về hậu quả bội ước với Bình Nhưỡng.

Tuấn Anh