Đó là lúc nửa đêm khi một nhóm các binh sĩ đeo mặt nạ di chuyển âm thầm tới một cuộc đấu súng chết người giữa các quan chức thực thi pháp luật và những người đàn ông lạ mặt tại một khu phố của San Pedro Sula, Honduras.

Các tin liên quan

Lộ các ảnh photoshop của quân đội Triều Tiên?

Lãnh đạo Triều Tiên lệnh sẵn sàng tấn công Mỹ

Nga bất ngờ tập trận hoành tráng ở Biển Đen

 {keywords}

Tuy nhiên, các binh sĩ này không kịp ngăn chặn cảnh tượng kinh hoàng đang đợi họ. Một vài người trong số họ đã gục xuống mặt đất với những vết thương nghiêm trọng. Một kẻ tấn công đã thiệt mạng và ba người khác đã bị bắn.

"Chúng thậm chí không nói một từ nào. Chúng chỉ rút vũ khi ra và bắt đầu bắn vào những người lính của chúng tôi, sĩ quan quân đội Carlos Rolando Discua nói về một cảnh tượng, vốn trở nên quá quen thuộc tại thành phố lớn thứ hai tại Honduras.

Discua giám sát một đơn vị lính, thường đeo mặt nạ để giấu mặt, những người đi tuần trên các con phố của thành phố San Pedro Sula, còn được mệnh danh là thủ đô giết người của thế giới.

Trong 2 năm liên tiếp, San Pedro Sula, nằm ở phía tây bắc Honduras, đã dẫn đầu danh sách 50 thành phố bạo lực nhất thế giới, với tỷ lệ là 169 tội phạm/100.000 cư dân, trung bình có hơn 3 người bị sát hại mỗi ngày.

Các chuyên gia cho biết thách thức của San Pedro Sula là cuộc tấn công chống lại các tập đoàn ma túy của Mexico và việc trục xuất tội phạm nhập cư của Mỹ đang đẩy rắc rối về phía nam.

Các cư dân thành phố nói rằng "thủ đô giết người của thế giới" là một danh hiệu không công bằng và đang làm tổn thương nền kinh tế địa phương.

Chỉ có 3 nhà xác tại Honduras và một trong số đó nằm tại San Pedro Sula. Người dân cho biết các nạn nhân bị giết ở những nơi khác và đều được đưa nhà xác thành phố được ghi vào số liệu thống kê tội phạm của thành phố.

"Tất cả các tội ác xảy ra tại phía bắc Honduras được ghi trong hồ sơ là diễn ra tại đây," Luis Larach, một doanh nhân cho biết. "Vì thế những gì mà doanh nhân chúng tôi đang làm là thống kê chính xác để xác định nơi xảy ra tội ác hay những cái chết bạo lực cũng như có được thông tin trung thực."

Trong khi đó, trường Đại học Honduras nói rằng chỉ có những người bị sát hại ở San Pedro Sula mới bị ghi tên vào hồ sơ của cảnh sát và thực tế tỷ lệ cố sát tại thành phố này vẫn ở mức cao.

Các nhà chức trách đã phát động chiến dịch Ánh sáng tại San Pedro Sula, làm bão hòa các điểm bạo lực với cảnh sát và binh sĩ, và một số công dân tin rằng việc tăng cường an ninh có hiệu quả.

"Hiện an ninh đã được thắt chặt hơn," Nicolle Valladares, một cư dân địa phương cho biết. "Và điều đó mang tới sự bình yên cho chúng tôi."

Tuy nhiên, cho tới nay, các biện pháp này dường như chỉ có ảnh hưởng một chút tới tỷ lệ cố sát tại thành phố này.

Sầm Hoa (Theo CNN)