Thanh niên người Nga bị IS chặt đầu mới đây, được cho là đã sống một cuộc đời hai mặt, với các mối liên hệ với cả tình báo Nga lẫn các tổ chức đạo Hồi.

Magomed Khasiev, 23 tuổi, thừa nhận mình đã được cơ quan tình báo Nga tuyển mộ trước khi tới Syria và hoạt động ngầm cho Cơ quan An ninh Liên bang Nga - FSB.

{keywords}
Một cảnh trong video Khasiev bị hành quyết. (Ảnh: Daily Mail)

Trong một đoạn băng do IS tung ra đầu tháng 12, đao phủ nói tiếng Nga đã chặt đầu Khasiev ở Syria và trực tiếp nhắc tới Tổng thống Vladimir Putin, thề sẽ thực hiện các cuộc tấn công đẫm máu vào Moscow.

Khasiev thừa nhận trong video rằng anh đến từ Chechnya, vùng đông dân Hồi giáo của Nga, và làm việc cho tình báo Nga. Lãnh đạo Chechnya thân Kremlin, ông Ramzan Kadyrov, ngay lập tức phủ nhận thông tin Khasiev là điệp viên.

Tuy nhiên, theo Daily Mail, bạn bè và người thân của Khasiev tiết lộ thanh niên người Nga này đang sống một cuộc đời hai mặt. Anh ta có các mối liên hệ cả với người Chechnya lẫn những người không theo đạo Hồi, và có quan hệ với cảnh sát.

Sinh ra trong một gia đình không theo đạo Hồi ở Chelyabinsk, Khasiev sống những năm tháng tuổi thơ giữa những người Chechnya và có thể nói tiếng Chechnya lưu loát. Một số người bạn Chechnya của anh này đã tới Trung Đông đầu quân cho IS và khuyến khích bạn mình đi theo.

Mặt khác, Khasiev cũng có liên hệ với cả những người không theo đạo Hồi, có một người bạn trong ngành cảnh sát, và có thẻ nhân viên an ninh của Bộ Nội vụ Nga. Vì một số mục đích nào đó, Khasiev dùng tên khai sinh của mình là Yevgeny Yudin.

{keywords}

Magomed Khasiev thú nhận làm việc cho tình báo Nga trước khi tới Syria hoạt động chìm để lấy thông tin tình báo. (Ảnh: East2West)

Theo Daily Mail, Khasiev sinh ra ở Chelyabinsk, thuộc vùng núi Ural, nhưng được nhận làm con nuôi năm lên 9 tuổi và sống với cha mẹ nuôi ở Chechnya. Sau đó, anh ta trở thành người Hồi giáo và đi học luật tại trường Đại học Bách khoa Maykop thuộc vùng Adygea.

Tháng 2 năm ngoái, Khasiev bị bắt vì sở hữu thuốc kê theo đơn, viên gây ảo giác và có quan hệ với những kẻ buôn bán ma túy.

Có tin cho biết, anh ta đã đạt thỏa thuận với FSB nhằm tránh bị khởi tố, sau đó được cử tới IS qua đường Thổ Nhĩ Kỳ và chuyển về Nga thông tin những người đã và định tới Syria. Lần cuối cùng anh ta chuyển thông tin là về một sinh viên y khoa.

Khasiev đã bị IS nghi làm gián điệp sau khi các sinh viên y khoa Nga bị bắt.

Trong đoạn video hành quyết của IS, Khasiev nhìn vào máy quay và nói: "Tổng cộng tôi đã liên lạc với FSB 5 lần và cung cấp thông tin về 6 người. Khi tôi liên lạc với FSB lần cuối, tôi chuyển thông tin về một người học trường y và được yêu cầu chờ đợi thêm".

"Tôi hiểu thế nghĩa là phải chờ chỉ dẫn mới, nhưng tôi không thể đợi hay chuyển thông tin được nữa, vì tôi đã bị bắt và bị IS vạch mặt".

{keywords}

Magomed Khasiev. (Ảnh: Daily Mail)

Vụ chặt đầu được cho là diễn ra ở Raqqa, thủ phủ tự xưng của IS. Thành phố này đã bị Nga oanh tạc mạnh trong những tuần gần đây, và giờ đây nó đang là một mục tiêu của Không lực Anh.

FSB chưa đưa ra bình luận vào về những lời của Khasiev, nhưng một nguồn tin tình báo Nga nói IS không trưng được bằng chứng Khasiev là điệp viên của FSB.

"Khả năng có thể nhất là người bị hành quyết không liên quan gì đến tình báo của chúng tôi. Chỉ một số ít yếu tố chứng tỏ điều đó", nguồn tin này nói với Interfax.

Thanh Hảo