{keywords}
 

 
Moscow kêu gọi Kiev suy nghĩ xem việc đó sẽ ảnh hưởng thế nào tới chuyện trả tự do các thuỷ thủ Ukraina hiện đang bị giam giữ tại Nga.

Bộ Ngoại giao Nga hôm 25/7 tuyên bố, Ukraina nên nghĩ về các hậu quả sau khi lực lượng an ninh của nước này bắt giữ tàu chở dầu treo cờ Nga Nika Spirit (còn gọi là Neyma).

Tuy nhiên, nếu công dân Nga bị Ukraina bắt làm con tin thì đó là hành động vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế và các hậu quả của việc này sẽ diễn ra ngay lập tức, Sputniks dẫn tin từ Bộ Ngoại giao Nga cho biết thêm.

Vài giờ sau đó, đại sứ quán Nga tại Ukraina thông báo “thuỷ thủ đoàn đang lên đường về nhà trong khi tàu vẫn còn ở Izmail – thành phố cảng tại tây nam Ukraina”.

Tiếp đó, Bộ Ngoại giao Nga thông báo, 10 thuỷ thủ của tàu Nika Spirit đã an toàn rời khỏi lãnh thổ của Ukraina.

Cơ quan an ninh Ukraina (SBU) sau đó đã có thông báo giải thích về việc thả người. Theo đó, các thuỷ thủ Nga không vi phạm luật biển hay luật pháp Ukraina, vì thế không có cơ sở để bắt giữ họ.

Trong khi đó, các nghị sĩ kỳ cựu Nga cho rằng vụ việc trên giống như một vụ cướp và cáo buộc chính phủ Ukraina sắp mãn nhiệm cố tình khiêu khích.

Konstantin Zatulin, một thành viên cấp cao của Uỷ ban chuyên trách về các quốc gia hậu Liên Xô thuộc Hạ viện Nga cho hay, vụ bắt giữ trên sẽ gây hại tới quan hệ vốn đã căng thẳng giữa Moscow và Kiev. Bằng những việc đã làm, Ukraina sẽ còn lâu mới có thể đạt thoả thuận trả tự do cho 24 thuỷ thủ của nước này đang bị xét xử tại Nga với cáo buộc vi phạm biên giới trên biển trong vụ việc xảy ra ở Eo Kerch hồi năm ngoái.

Tàu Nika Spirit bị lực lượng an ninh Ukraina bắt giữ vào sáng sớm 25/7 khi đi tới Izmail để tân trang lại. Kiev cho rằng con tàu này chặn đường của tàu chiến Ukraina trong cuộc chạm trán giữa biển ở Eo Kerch tháng 11/2018. Lực lượng hành pháp Ukraina đã tiến hành tìm kiếm và thu giữ các tài liệu trên tàu chở dầu này. Ngoài ra, thuỷ thủ đoàn cũng bị xét hỏi trước khi được trả tự do.

Hoài Linh