“Sự cản trở trái phép từ chính phủ đế quốc Mỹ đã xâm phạm nhân quyền của người dân Cuba”, Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel viết trong một dòng tweet hôm 1/4.

Đại sứ Cuba tại Bắc Kinh, ông Carlos Miguel Pereira, giải thích rằng, một công ty Mỹ đã được thuê để giao lô các trang thiết bị cần thiết đối phó với đại dịch Covid-19, do quỹ từ thiện của tỷ phú Jack Ma (Mã Vân) tài trợ, một người bác ái và là chủ của hãng thương mại điện tử khổng lồ Trung Quốc Alibaba.

Tuy nhiên, công ty này đã từ chối giao lô hàng này “vào phút cuối”, ông Pereira cho biết.

{keywords}
Một người phụ nữ đeo khẩu trang đi trên một con phố tại thủ đô Havana, Cuba giữa đại dịch Covid-19 hôm 28/3

Theo hãng thông tấn Tân Hoa xã của Trung Quốc, công ty này đã lo ngại khả năng vi phạm Đạo luật Helms-Burton năm 1995 của Mỹ, đạo luật tăng cường cấm vận đối với Cuba.

Mỹ đã duy trì cấm vận đối với Cuba kể từ năm 1960 đến nay. Giữa đại dịch Covid-19, nhiều quốc gia cũng như Liên Hợp Quốc đã kêu gọi Mỹ tạm thời dỡ bỏ cấm vận đơn phương đối với các quốc gia như Cuba hay Iran, nhưng Mỹ đã phớt lờ đề nghị này.

Cuba hiện có 212 ca nhiễm Covid-19 được ghi nhận, trong đó có 6 người tử vong – theo số liệu của Đại học Johns Hopkins.

Vào tháng trước, ông Mã thông báo quỹ từ thiện của ông sẽ quyên tặng các nhu yếu phẩm y tế khẩn cấp cho Cuba và 23 quốc gia khác thuộc vùng Ca-ri-bê và Nam Mỹ.

Được biết, số hàng quyên tặng bao gồm 2 triệu khẩu trang, 400.000 kit xét nghiệm và 104 máy thở.

Anh Thư