Việc Mỹ đưa Huawei vào “danh sách đen” đồng nghĩa với việc tập đoàn Trung Quốc này không thể tiếp tục sử dụng các thành phần cấu tạo và phần mềm từ các nhà cung cấp Mỹ mà không có giấy phép.

Các thiết bị hiện hành tạm thời sẽ không bị ảnh hưởng, nhưng lệnh giới hạn này sẽ đe dọa các sản phẩm của Huawei trong tương lai và vị thế dẫn đầu của hãng này trong việc phát triển mạng di động thế hệ mới 5G.

{keywords}
Điện thoại thông minh của Huawei.

Vodafone, nhà vận hành mạng di động lớn thứ hai thế giới, cho biết hôm 22/5 rằng công ty này đã tạm dừng các đơn đặt hàng trước cho mẫu điện thoại Huawei Mate 20X (5G) ở Anh.

“Đây là một biện pháp tạm thời, khi còn nhiều điều chưa chắc chắn về các thiết bị Huawei mới”, một đại diện của Vodafone nói với hãng tin CNN.

Nhà mạng lớn nhất của nước Anh, EE, cũng đang hoãn lại việc ra mắt các dòng smartphone mới của Huawei. Vào tuần trước, công ty này đã bắt đầu chào hàng chiếc Mate 20X trong một quảng cáo về mạng 5G mới.

Các nhà mạng hàng đầu Nhật Bản cũng đã có những động thái tương tự với một thiết bị khác – chiếc Huawei P30 Lite, cũng vào hôm qua (22/5). Theo lịch, chiếc điện thoại này đáng ra sẽ ra mắt tại Nhật vào tháng sau.

Công ty viễn thông hàng đầu Nhật Bản, NTT Docomo thông báo rằng hãng này đã dừng lại việc nhận các đơn đặt hàng cho chiếc điện thoại này, và đang nghiên cứu về các tác động của lệnh giới hạn từ Mỹ, phát ngôn viên của hãng cho biết.

Các nhà mạng cạnh tranh như KDDI và SoftBank Corp cũng cho biết sẽ trì hoãn ngày ra mắt của chiếc điện thoại mới từ Huawei.

Việc tạm ngưng các đơn đặt hàng này là bằng chứng rõ ràng đầu tiên cho thấy việc chính phủ của ông Trump chơi rắn với Huawei bằng lí do an ninh quốc gia, đang gây tổn hại cho việc kinh doanh của tập đoàn này.

Năm ngoái, Huawei đã vượt qua Apple để trở thành hãng điện thoại thông minh thứ 2 thế giới sau Samsung. Một nửa doanh số của hãng này phụ thuộc vào các thị trường nằm ngoài Trung Quốc.

Lệnh cấm xuất khẩu của Mỹ đã ép Google phải loại bỏ các thiết bị của Huawei ra khỏi hệ sinh thái Android. Một lệnh hoãn tạm thời từ Bộ Thương mại đã cho phép Google cung cấp dịch vụ cho các thiết bị hiện hành của Huawei trong vòng 90 ngày tới.

Tương tự như 85% điện thoại thông minh trên thế giới, các thiết bị của Huawei sử dụng hệ điều hành Android, đi kèm là các ứng dụng và dịch vụ phổ biến như Gmail, YouTube và Google Maps.

Việc mất đi hệ sinh thái Google khiến các thiết bị của Huawei mất đi nhiều sức hấp dẫn đối với người tiêu dùng quốc tế. Họ cũng sẽ mất đi quyền truy cập đối với hệ điều hành Android và kho ứng dụng Google Play.

Hơn nữa, các ứng dụng từ bên thứ 3 như các nền tảng đặt phương tiện di chuyển hay giao hàng đồ ăn cũng phụ thuộc vào các dịch vụ của Google Maps. Các ứng dụng này sẽ không hoạt động được trên một thiết bị bị cắt khỏi các dịch vụ của Google.

Anh Thư