"Những hành động của Trung Quốc không phù hợp với các nghĩa vụ của nước này theo Hiệp định Vận tải Hàng không Mỹ - Trung Quốc. Chúng tôi đang làm việc với (Trung Quốc) về vấn đề này và chúng tôi có quyền thực hiện các biện pháp trả đũa phù hợp", người phát ngôn Bộ Giao thông Vận tải Mỹ (USDOT) cho biết hôm 12/1, theo hãng thông tấn Reuters.

{keywords}
Các hãng hàng không Mỹ bị ảnh hưởng sau quyết định hủy chuyến của Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Trước đó, Trung Quốc đã ra lệnh đình chỉ thêm 6 chuyến bay từ Mỹ trong những tuần tới, sau khi phát hiện số lượng hành khách dương tính với Covid-19 tăng vọt ở những chuyến bay này. Động thái trên nâng tổng số chuyến bay tới Trung Quốc bị hủy từ đầu năm cho đến nay lên tới 70, trong bối cảnh lịch trình các chuyến bay đã bị cắt giảm đáng kể.

Quyết định đình chỉ mới nhất đã ảnh hưởng đến 2 chuyến bay của Hãng hàng không United từ San Francisco đến Thượng Hải, và 4 chuyến bay của Hãng hàng không China Southern từ Los Angeles đến Quảng Châu.

Airlines for America, một hiệp hội thương mại đại diện cho United, Delta, American cùng nhiều hãng hàng không khác của Mỹ, cho hay các hãng này đang "liên lạc với Chính phủ Mỹ và Trung Quốc để xác định một lộ trình nhằm giảm thiểu tác động đến hành khách".

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington hiện chưa bình luận về sự việc.

Bắc Kinh và Washington từng nhiều lần tranh cãi về dịch vụ hàng không từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Trước lần hủy chuyến mới nhất, 3 hãng hàng không của Mỹ và 4 hãng hàng không của Trung Quốc chỉ khai thác khoảng 20 chuyến bay/tuần giữa hai nước, thấp hơn nhiều so với con số hơn 100 chuyến/tuần trước đại dịch.

Ngoài Mỹ, Trung Quốc cũng đình chỉ chuyến bay với các quốc gia khác, trong đó có 6 chuyến từ Pháp và Canada hôm 12/1.

Số lượng chuyến bay của Mỹ bị hủy đã tăng lên kể từ tháng 12/2021, do sự xuất hiện của biến thể Omicron khiến số ca nhiễm Covid-19 đang tăng với tốc độ kỷ lục tại quốc gia này.

Trung Quốc vẫn gần như đóng cửa biên giới với toàn bộ du khách từ nước ngoài. Tháng 9 năm ngoái, Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) cho biết đã giảm tổng số chuyến bay quốc tế xuống chỉ còn 200 chuyến/tuần, tức chỉ bằng khoảng 2% mức trước đại dịch.

>>> Đọc tin thế giới trên VietNamNet

Việt Anh

Mỹ tuyên bố theo dõi sát các đợt phong tỏa Covid-19 ở Trung Quốc

Mỹ tuyên bố theo dõi sát các đợt phong tỏa Covid-19 ở Trung Quốc

Mỹ đang theo dõi sát đợt phong tỏa chống Covid-19 ở An Dương, thành phố miền trung Trung Quốc, và đánh giá về tác động kinh tế của nó.

Mỹ công bố tài liệu bác bỏ yêu sách của Trung Quốc tại Biển Đông

Mỹ công bố tài liệu bác bỏ yêu sách của Trung Quốc tại Biển Đông

Mỹ vừa đưa ra một tài liệu gồm 47 trang bác bỏ những yêu sách “bất hợp pháp” của Trung Quốc tại Biển Đông, phủ nhận cả cơ sở địa lý lẫn lịch sử mà nước này nêu ra.