Dưới thời Tổng thống Donald Trump, các đồng minh châu Á của Mỹ thường đặt câu hỏi liệu Washington có giữ lời hứa lâu nay là sẽ bảo vệ họ trong trường hợp bị tấn công hay không. Ông công khai cân nhắc rút quân không chỉ khỏi Nhật Bản mà cả Hàn Quốc, nơi có hơn 20.000 binh sĩ Mỹ đang đồn trú.

{keywords}
Ảnh: Kyodo News

Theo Japan Times, trong cuộc điện đàm, ông Biden và ông Suga cùng kêu gọi phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên.

Báo này dẫn thông tin từ Nhà Trắng cho biết thêm, hai nhà lãnh đạo  bàn về "cam kết kiên định của Washington sẽ bảo vệ Nhật Bản theo Điều 5 Hiệp ước an ninh của chúng tôi ", và Tổng thống Biden tái khẳng định "cam kết sẽ cung cấp khả năng răn đe mở rộng cho Nhật Bản". Sự ủng hộ của Mỹ "bao gồm cả quần đảo Senkaku" – khu vực mà Nhật Bản và Trung Quốc (gọi là Điếu Ngư) tranh chấp chủ quyền.

Hai ông cũng "đề cập nhiều vấn đề an ninh khu vực", trong đó có Trung Quốc và Triều Tiên. Họ cùng tái khẳng định sự cần thiết phải "phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên".

Thủ tướng Suga đồng ý sẽ tới thăm Mỹ trong thời gian sớm nhất có thể. Sau cuộc điện đàm, ông nói với các phóng viên ở Nhật rằng chuyến công du sẽ được lên kế hoạch "trong khi theo dõi sát tình hình lây nhiễm virus corona". 

Hãng thông tấn Jiji Press đưa tin, hai nhà lãnh đạo không nhắc đến Thế vận hội Tokyo, sự kiện đã bị hoãn cho tới năm nay và có nguy cơ bị hoãn lần nữa vì đại dịch Covid-19. 

Cùng ngày 27/1, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng trò chuyện với người đồng cấp Nhật Bản Toshimitsu Motegi và nhấn mạnh cam kết của ông Biden sẽ "trở lại với thế giới".

Japan Times nhận định, việc Tổng thống Mỹ đề cập thẳng đến quần đảo Senkakus nhiều khả năng sẽ khiến Bắc Kinh tức giận. Tuy từ bỏ nhiều chính sách của người tiền nhiệm, ông Biden vẫn tiếp tục một số chủ trương về đối ngoại, trong đó có quan điểm cứng rắn với Trung Quốc. Bản thân ông đã có nhiều thập niên làm việc ở Ủy ban đối ngoại Thượng viện, đi khắp thế giới và gặp gỡ các quan chức nước ngoài trước khi trở thành Phó Tổng thống thời Barack Obama.

Hồi tháng 11 sau cuộc bầu cử ở Mỹ, Thủ tướng Suga từng gọi điện cho ông Biden và đưa ra lời cảnh báo rõ ràng rằng tình hình an ninh ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương "ngày càng nghiêm trọng".

Thanh Hảo

Lịch trình táo bạo của ông Biden đưa Mỹ 'trở lại bình thường'

Lịch trình táo bạo của ông Biden đưa Mỹ 'trở lại bình thường'

Cam kết của Tổng thống Joe Biden sẽ có đủ vắc-xin cho 300 triệu người Mỹ vào cuối mùa hè thể hiện một quyết sách táo bạo giữa lúc kế hoạch chống Covid-19 của ông bị chỉ trích là thiếu tham vọng.

Hé lộ nội dung cuộc điện đàm đầu tiên giữa ông Biden và Putin

Hé lộ nội dung cuộc điện đàm đầu tiên giữa ông Biden và Putin

Nhà Trắng vừa công bố bản ghi chi tiết cuộc điện đàm của Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Nga Vladimir Putin hôm 26/1.